Các công ty tư vấn tài chính nhỏ giành ưu thế trên thị trường M&A

20:27' - 15/08/2016
BNEWS Các công tư vấn tài chính nhỏ hiện nhận được gần một nửa trong toàn bộ tiền phí cho các vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) ở châu Âu.
Các công ty tư vấn tài chính nhỏ giành ưu thế trên thị trường M&A. Ảnh: EPA

Các công tư vấn tài chính nhỏ hiện nhận được gần một nửa trong toàn bộ tiền phí cho các vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) ở châu Âu, chiếm thị phần và thu hút các nhà thương lượng cấp cao của các ngân hàng đầu tư toàn cầu đang bị bó buộc hoạt động do việc tập trung vào việc cắt giảm chi phí và các quy định.

Theo số liệu do Thomson Reuters thu thập đến ngày 10/8, các công ty tư vấn tài chính nhỏ giành được 44%, tương đương 1,7 tỷ USD, trong tổng mức phí tư vấn cho các thỏa thuận M&A đã hoàn tất ở châu Âu.

Các công ty có trụ sở tại châu Âu giành được 24,9%, hay 964 triệu USD, và các công ty ở những nơi khác nhận được 19%, hay 728 triệu USD.

Con số này là 42,8% cho cả năm 2015 và 30,5% vào giai đoạn đỉnh điểm bùng nổ hoạt động M&A vào năm 2007 và 20,1% vào năm 2000, khi Thomson Reuters bắt đầu thu thập số liệu.

Số liệu mới không bao gồm một số thỏa thuận lớn trong năm 2015, do các thỏa thuận này chưa hoàn tất, trong đó có vụ sáp nhập trị giá trên 100 tỷ USD của Anheuser-Busch InBev với SABMiller.

Ở châu Âu, sự lấn sân của các công ty tư vấn tài chính nhỏ trước các ngân hàng đầu tư diễn ra với tốc độ nhanh hơn ở Mỹ, nơi các công ty này chiếm 27,5%, hay 2 tỷ USD, trong tổng các khoản phí của các thỏa thuận M&A tính tới thời điểm này của năm.

Đó là lý do vì sao các giám đốc ngân hàng Mỹ vượt Đại Tây Dương để phát triển hoạt động ở châu Âu, tiếp cận các nhà thương lượng cấp cao.

Các công ty tài chính nhỏ bao gồm từ các công ty đã có uy tín như Lazard và Rothschild tới các công ty nhỏ như Zaoui & Co, do anh em Michael và Yoel thành lập, và Robey Warshaw, do các cựu giám đốc của Morgan Stanley và UBS là Simon Robey và Simon Warshaw mở ra.

Các cựu giám đốc ngân hàng thành lập các công ty tài chính nhỏ có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu thành công, do không bị áp mức trần về tiền thưởng là không quá 100% tiền lương cố định và 200% nếu các cổ đông thông qua như Liên minh châu Âu đã đề ra sau khủng hoảng tài chính.

Sự phát triển của các công ty tài chính nhỏ được cho là một hệ quả tất yếu của việc các ngân hàng trả ít hơn và lại tăng thêm các công việc hành chính đối với nhân sự cấp cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục