Các cuộc đàm phán Brexit sẽ bắt đầu sau cuộc bầu cử Anh

13:33' - 20/04/2017
BNEWS Người phát ngôn của EC cho biết tổ chức này và Anh sẽ chính thức đàm phán về Brexit sau cuộc bầu cử tại Anh.
EU và Anh sẽ chính thức đàm phán về Brexit sau bầu cử Anh. Ảnh: betanews.com

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas ngày 19/4 cho biết các cuộc đàm phán về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ bắt đầu sau cuộc bầu cử sớm của “xứ sở sương mù” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May hồi cuối tháng Ba đã chính thức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình đưa nước Anh rời khỏi EU. Người đứng đầu Chính phủ Anh ngày 18/4 lại bất ngờ kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử nhằm chiếm ưu thế so với phe đối lập trong bối cảnh các cuộc đàm phán Brexit được dự đoán là sẽ rất khó khăn.

Ngày 19/4, với 522 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất này của Thủ tướng May. Với kết quả trên, Thủ tướng May đã giành được nhiều hơn mức phiếu tối thiểu cần đạt được (2/3 số nghị sĩ, tương đương 434 phiếu) để có thể tiến hành bầu cử sớm, gần một năm sau khi cử tri Anh quyết định đưa nước này rời khỏi EU.

Do kế hoạch trên không cần sự phê chuẩn của Thượng viện nên các thủ tục liên quan tiến trình giải tán Quốc hội trước bầu cử vào ngày 3/5 tới sẽ được triển khai từ lúc này.

Ông Schinas và nhiều quan chức EU khác kỳ vọng lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ thông qua bản dự thảo về đàm phán Brexit trong Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào ngày 29/4 tới.

Người phát ngôn của EC cũng cho biết hai thể chế của EU hiện đang có trụ sở tại nước Anh là Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) “phải đặt trụ sở trên lãnh thổ của EU”, một khi tiến trình Brexit hoàn tất. Ông Schinas cho hay Chính phủ Anh sẽ “không có tiếng nói” đối với vấn đề này vì nó không nằm trong các cuộc đàm phán về Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục