Các Đại cử tri Mỹ chính thức bầu ông Donald Trump làm Tổng thống

07:55' - 20/12/2016
BNEWS Các đại cử tri của Mỹ đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục để chính thức bầu ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước này.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam), các đại cử tri của Mỹ đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục để chính thức bầu ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước này, trong khi ông Mike Pence cũng được bầu làm Phó Tổng thống trong chính quyền sắp tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, 538 đại cử tri của 50 tiểu bang và thủ đô Washington DC đã nhóm họp riêng rẽ tại trụ sở cơ quan lập pháp các bang để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 8/11 vừa qua.

Hàng loạt kênh truyền hình và các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đưa tin, trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, đã có ít nhất 4 đại cử tri Dân chủ “bội tín” không bỏ phiếu cho ứng cử viên Hillary Clinton và ít nhất 2 đại cử tri Cộng hòa “lật kèo” không bỏ phiếu cho ông Trump.

Tuy nhiên, ứng cử viên Trump đã giành quá 270 phiếu đại cử tri theo hiến định để được tuyên bố thắng cử. Dự kiến, số phiếu đại cử tri cuối cùng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay sẽ là 304 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ còn 228 phiếu đại cử tri.

Theo qui định của Hiến pháp Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2017 để kiểm số phiếu đại cử tri lần cuối dưới sự giám sát của Phó Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017./. 

>>> Đa số người Mỹ tin Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ đem lại sự thay đổi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục