Các địa phương hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất 2016"

22:40' - 19/03/2016
BNEWS Ngày 19/3 các địa phương trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng giờ trái đất.

* Lào Cai

Địa phương hưởng ứng giờ trái đất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Bên cạnh đó, rất nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, đơn vị, công ty và người dân trên địa bàn cũng cam kết tắt một phần hoặc toàn bộ thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong vòng một giờ để tiết kiệm điện năng.

Cùng ngày, tỉnh Lào Cai đã tổ chức đạp xe đạp hưởng ứng chiến dịch đồng thời phát đồng các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong tỉnh tình nguyện tắt những thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ diễn ra sự kiện.

Mục đích của hoạt động này là nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng có hiệu quả, nhằm giảm thiểu các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra. Đồng thời, hoạt động còn nhằm hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước. Đây là một chủ trương có ý nghĩa thiết thực.

Năm 2015, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Lào Cai tiết kiệm khoảng 150.000 kwh điện, trị giá trên 100 triệu đồng.

* Bình Định

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2016, tối 19/3, Công ty Điện lực Bình Định phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Công thương tổ chức chương trình hưởng ứng Giờ trái đất tại Quảng trường Tượng đài Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ngành chức năng tỉnh, thành phố Quy Nhơn và đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Sau chương trình văn nghệ hát đồng ca, Ban tổ chức tắt đèn trong một giờ đồng hồ (từ 20 giờ 30 - 21giờ 30); lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ công nhân viên ngành điện, sở công thương cùng với cờ phướn, băng rôn, biểu ngữ diễu hành bằng xe đạp trên các trục đường chính của thành phố Quy Nhơn nhằm cổ động, tuyên truyền ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái đất 2016.

Người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng Giờ trái đất. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Giờ Trái đất bằng cách tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết ở các Trung tâm lớn như nhà hàng, khách sạn, thắp nến thay thế hệ thống chiếu sáng điện trong một giờ theo qui định.

Ông Thái Minh Châu, Phó giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước sớm hưởng ứng Giờ Trái đất, được tổ chức từ năm 2013, với nhiều hoạt động tiết kiệm điện được trên 80% các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Chỉ riêng hưởng ứng Giờ Trái đất trong 3 năm 2013-2015, toàn tỉnh đã tiết kiệm tổng cộng 54.250 triệu KWh điện.

* Bình Thuận

Tối 19/3, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2016 do Tỉnh đoàn phối hợp với Điện lực Bình Thuận tổ chức đã diễn ra với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo du khách và nhân dân địa phương.

Đúng 20giờ 30 phút, 100% hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường lớn ở Thành phố Phan Thiết được tắt, người dân ở các khu dân cư, các doanh nghiệp sản xuất, ký túc xá trường học… cũng đồng loạt tắt điện sinh hoạt để hưởng ứng chiến dịch.

Ngoài nghi thức tắt đèn thì tại các trường cao đẳng, đại học, quảng trường… trên địa bàn thành phố Phan Thiết còn tổ chức nhiều hoạt động trong “Giờ trái đất” như: thắp sáng tạo hình biểu tượng 60+, biểu diễn văn nghệ, thời trang từ các vật liệu phế thải như: giấy, ống hút, ly nhựa, lon nước ngọt… do chính tay các bạn sinh viên thiết kế với thông điệp bảo vệ môi trường.

Tại khu vực “thủ đô resort” Hàm Tiến- Mũi Né, các khu du lịch, resort, nhà hàng, khách sạn… các bảng đèn trang trí, bảng hiệu quảng cáo và các thiết bị điện không cần thiết đều được tắt vào Giờ Trái đất. Bên cạnh đó, tại các khu du lịch đều có treo băng rôn nhằm tuyên truyền, kêu gọi du khách cùng tham gia hưởng ứng thực hiện chiến dịch.

Riêng tại các khu vực có diện tích thanh long chong đèn lớn như: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Thành phố Phan Thiết…, bà con nông dân cũng tích cực thực hiện không sử dụng điện để chong đèn cho thanh long từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút nhằm hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2016.

Để người dân thật sự hiểu được ý nghĩa và tự nguyện tham gia hưởng ứng chiến dịch, trước đó, công ty Điện lực Bình Thuận phối hợp với các Công ty cổ phần điện nông thôn, Tỉnh đoàn tổ chức phát tờ rơi, thông báo đến bà con nông dân sản xuất thanh long trái vụ không sử dụng điện chong đèn thanh long trong Giờ Trái đất.

Hằng năm, Bình Thuận tiết kiệm được khoảng 24.000 kWh điện từ việc hưởng ứng chiến dịch này.

* Phú Yên

Tối 19/3, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ phát động Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2016. Sau lễ phát động, toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn trang trí, các biển quảng cáo đã được tắt; các cơ quan, tổ chức, người dân tự nguyện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất trong 1 giờ từ 20h30 phút đến 21h30 phút.

Nhiều hoạt động ủng hộ Giờ trái đất. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Tỉnh Phú Yên có hơn 2.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch này, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên, thanh niên, nhằm nâng cao nhận thức của từng sinh viên, hội sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh; tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu dưới nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã ý thức hơn trong việc tiết kiệm điện. Mỗi năm, toàn tỉnh tiết kiện được 1,5 triệu KW điện. Riêng trong Giờ trái đất con số này là 5.000KW.

Trước đó, sáng cùng ngày, hơn 150 đoàn viên thanh niên, học sinh các trường trung học phổ thông đã tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2016 bằng xe đạp trên các tuyến đường chính tại thành phố Tuy Hòa.

* Hải Phòng

Tối 19/3, Công ty Điện lực Hải Phòng phối hợp cùng nhiều đơn vị trên thành phố đồng loạt tổ chức nhiều chương trình hưởng ứng Giờ trái đất năm 2016. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của hiện tượng El Nino đến đời sống của bà con Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua, các chương trình đều được điều chỉnh vào những phút cuối với việc bổ sung nội dung đồng hành, chia sẻ với đồng bào miền nam.

Để chuẩn bị cho sự kiện Giờ Trái đất 2016, Công ty Điện lực Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền như: treo khẩu hiệu, pa nô, phát tờ rơi, diễu hành…

Ngoài ra, công ty còn làm việc với Công ty điện chiếu sáng, Hạt quản lý đường bộ đề nghị tắt bớt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường trong khung giờ trên; phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã tổ chức tuyên truyền đến các hộ giảm tối đa việc sử dụng điện chiếu sáng và các thiết bị điện trong gia đình; các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh hạn chế tối đa sử dụng đèn điện chiếu sáng, bảo vệ và trang trí quảng cáo; các khách hàng sản xuất bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý để giảm mức sử dụng điện.

Giờ trái đất năm 2015, toàn thành phố thực hiện tiết kiệm 35.000 kwh, tương ứng với tiết kiệm 56,77 triệu đồng (theo giá bán điện bình quân 2015 là 1622,01 đ/kwh)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục