Các doanh nghiệp Anh khó tuyển dụng lao động EU nhất trong hơn một thập niên

10:23' - 27/06/2017
BNEWS Các doanh nghiệp nước này đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức nhất trong việc thuê lao động lành nghề trong hơn một thập niên trở lại đây.
Các doanh nghiệp Anh khó tuyển dụng lao động EU nhất trong hơn một thập niên. Ảnh minh họa: The Parliament Magazine

Theo khảo sát mới nhất của ngân hàng Lloyds đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại nước Anh, các doanh nghiệp nước này đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức nhất trong việc thuê lao động lành nghề trong hơn một thập niên trở lại đây, trong bối cảnh tỷ lệ lao động có việc làm ở mức cao, đồng bảng mất giá và sự bấp bênh về tương lai của các công dân Liên minh châu Âu (EU) sinh sống tại Vương quốc Anh sau quyết định rời EU của cử tri Anh (Brexit).
Khảo sát được thực hiện trong tháng Năm vừa qua cho thấy có tới 52% số công ty và doanh nghiệp nước Anh được hỏi cho biết họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề trong sáu tháng trở lại đây, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 31% trong tháng 1/2017.

Đồng thời, số công ty và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển lao động kỹ năng thấp cũng tăng từ 14% lên 26%.
Trong khi đó, theo Lloyds, khoảng 8% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ có nhu cầu tuyển thêm nhân viên trong sáu tháng tới.
Trước đó, báo cáo của Công đoàn nông dân quốc gia cũng đã lưu ý rằng sự mất giá 15% của đồng bảng kể từ sau quyết định rời EU của cử tri Anh và tương lai bấp bênh của người lao động EU tại nước Anh là những nguyên nhân khiến số người lao động EU đến "xứ sở sương mù" làm việc theo mùa vụ trong năm nay giảm 17% tới thời điểm này.

Các chủ trang trại trồng dâu tây đã lên tiếng rằng giá dâu tây có thể tăng hơn 30%, nếu Chính phủ nước Anh không đảm bảo người lao động châu Âu đến làm việc thông qua cơ chế cấp giấy phép hoặc một cơ chế phù hợp.
Liên đoàn việc làm và tuyển dụng lao động Vương quốc Anh cũng đã cảnh báo về những khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, đặc biệt là trong các ngành nghề như y tá, công nhân nhà máy, lái xe và các chuyên gia công nghệ thông tin, đồng thời kiến nghị lên chính phủ đưa ra các biện pháp giúp các doanh nghiệp có thể tuyển được những lao động có chuyên môn phù hợp.

>>>Vấn đề Brexit: Phản ứng trái chiều về đề xuất của Thủ tướng Anh đối với công dân EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục