Các doanh nghiệp Anh lên kế hoạch mở rộng đầu tư

08:58' - 09/02/2017
BNEWS Bất chấp việc nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), thường được gọi là Brexit, song các doanh nghiệp tại “xứ sở sương mù” vẫn đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư
Các doanh nghiệp Anh tiếp tục mở rộng đầu tư bất chấp Brexit. Ảnh: Flight of Spice

Cuộc khảo sát mới nhất của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đối với 700 doanh nghiệp tại nước này cho thấy bất chấp việc nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), thường được gọi là Brexit, song các doanh nghiệp tại “xứ sở sương mù” vẫn đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư cũng như tăng cường năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dự báo sẽ gia tăng tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Kết quả khảo sát này gây không ít bất ngờ, bởi các cuộc khảo sát trước đây cho thấy mức độ lạc quan của người tiêu dùng Anh cũng như chi tiêu tiêu dùng sẽ giảm do giá thực phẩm và năng lượng tăng.

Ông Robert Wood, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, cho rằng tuy có những chuyển biến tích cực, song quy mô tăng đầu tư và tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn thấp so với xu hướng dài hạn.

Báo cáo của BoE cho hay, việc đồng bảng Anh rớt giá là lý do thôi thúc các doanh nghiệp Anh tập trung tìm kiếm các nguồn hàng trong nước. BoE hồi tuần trước đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 lần thứ hai trong vòng sáu tháng qua, từ mức 0,8% đưa ra sau cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016, lên 2%.

Thống đốc BoE, Mark Carney, cho biết ngân hàng đã nhận định sai phản ứng của người tiêu dùng đối với kết quả của cuộc bỏ phiếu, hơn nữa quyết định Brexit chưa tác động ngay tới người tiêu dùng.

Tính tới thời điểm này, việc đồng bảng Anh yếu đi chủ yếu chỉ làm tăng giá lương thực và nhiên liệu, song các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát nói trên cho rằng tình hình này sẽ không kéo dài. Trong thông báo hồi tuần trước, BoE cũng không thay đổi dự báo về tỷ lệ lạm phát, vì cho rằng thất nghiệp vẫn có thể giảm mà không cần tăng lương.

>>> Đa số lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Anh lo ngại về tác động của Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục