Các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ lỗ nặng trong năm 2015

11:12' - 26/02/2016
BNEWS Theo nhật báo Nikkei (Nhật Bản) số ra mới đây, các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến của Mỹ đang trong tình trạng rất khó khăn.
Các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ lỗ nặng trong năm 2015. Ảnh: reuters

Theo thông báo của bảy công ty dầu đá phiến hàng đầu của Mỹ, tổng số thua lỗ của bảy công ty này trong năm 2015 lên tới 37 tỷ USD.

Đây là tình trạng rất nghiêm trọng nếu so với mức lãi 11 tỷ USD của các doanh nghiệp này trong năm 2014. Thua lỗ đang buộc các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ thu hẹp sản xuất và đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là giá dầu ở mức rất thấp trong khi những nước sản xuất dầu lớn như Nga, Saudi Arabia không hề giảm sản lượng.

Một quan chức cao cấp của tập đoàn Pioneer Natural Resource cho biết, để có thể duy trì sản xuất thì giá dầu phải đạt mức 50 USD/thùng.

Tại hội nghị các doanh nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực dầu đá phiến Mỹ khai mạc ngày 24/2 tại Houston, các doanh nghiệp đều cho rằng tình hình rất khó khăn.

Giá dầu quá thấp trong năm 2015 khiến các công ty dầu đá phiến Mỹ phải lao vào cuộc đua về giá và khiến ngành này không còn hào hứng đầu tư mở rộng sản xuất.

Theo thông báo, tổng kinh phí đầu tư của các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ trong năm 2016 sẽ giảm mạnh so với năm 2015.

Mức giảm lớn nhất là của tập đoàn Devon lên tới 75%. Hai tập đoàn mạnh nhất của Mỹ hiện nay là Devon và Pioneer có những ưu thế rất lớn khi sở hữu những mỏ giàu trữ lượng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt ngành khái thác dầu đá phiến Mỹ tăng hiệu quả khai thác.

Thiếu đầu tư và cắt giảm sản lượng, số giàn khoan được sử dụng vào thời điểm ngày 19/2/2016 là 413 giàn. Con số này chỉ tương đương ¼ tổng giàn khoan được sử dụng vào thời kỳ hưng thịnh của ngành dầu đá phiến Mỹ.

Tuy nhiên, may mắn là sản lượng của ngành này vẫn đạt 9,1 triệu thùng/ngày, chỉ giảm 0,5 triệu thùng/ngày so với sản lượng cao nhất ở thời điểm tháng 6/2015.

Cho đến nay thì những nước sản xuất dầu chủ yếu ngoài Mỹ như Nga, Saudi Arabia chưa có dấu hiệu rõ rệt sẽ điều chỉnh theo hướng giảm sản lượng.

Phát biểu tại hội nghị, trước các đại diện doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng “chính phủ và doanh nghiệp cần tìm kiếm khả năng tái cân bằng”.

Hiện nay, OPEC và các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ đang trong cuộc chiến so găng xem có thể duy trì được mức giá dầu thấp ở mức nào và trong bao nhiêu lâu.

Cho dù thua lỗ nặng, song sản lượng dầu khai thác không giảm nhiều. Lý do là các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ đã tiến hành cuộc cách mạng kỹ thuật nâng cao hiệu suất.

Các tập đoàn đá phiến hàng đầu của Mỹ vẫn giành được niềm tin và duy trì được nền tảng tài chính vững mạnh để duy trì sản xuất bất chấp giá thành rất thấp.

Bên cạnh đó, số lượng hàng tồn kho rất lớn của ngành dầu đá phiến Mỹ cũng góp phần vào sản xuất của ngành này. Theo một chuyên gia, cho đến trước nửa cuối năm 2014, các doanh nghiệp đá phiến Mỹ hút rất nhiều dầu lên, song chưa chế biến thành dầu thành phẩm nên nguyên liệu tồn kho rất lớn. Lượng nguyên liệu này vẫn được các công ty Mỹ chế biến và đưa ra thị trường.

Cho dù các tập đoàn trong ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ được cho là có thể tự lực vượt qua khó khăn để sinh tồn, song bắt đầu cũng có những dấu hiệu của hoạt động sáp nhập, hợp tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục