Các gia đình trẻ tại Anh đang phải chịu gánh nặng về nhà ở

07:25' - 21/09/2017
BNEWS Tình trạng thiếu nhà ở tại Anh đang khiến các gia đình trẻ ở nước này hiện nay phải chi phí cho nhà ở nhiều hơn, phải đi làm xa hơn và an ninh kém hơn so với thế hệ cha mẹ của họ.

Báo cáo của Quỹ Resolution cho biết với những người ở lứa tuổi 30 ngày nay, số tiền họ phải chi cho nhà ở lên tới 25% tổng thu nhập - mức cao kỷ lục.

Phân tích số liệu trong suốt 50 năm, báo cáo cho thấy khả năng sở hữu một căn nhà riêng đối với những người Anh đang ở độ tuổi 25 - 34 chỉ bằng 1/2 so với thế hệ cha mẹ họ trong khi chi phí cho nhà ở nhiều hơn 6%.

Số người thuộc thế hệ sinh từ năm 1980 đến 2000 phải chấp nhận diện tích nhà ở nhỏ hơn 4% so với năm 1996 song lại phải di chuyển quãng đường xa hơn để đi làm. Báo cáo tính trung bình đến năm 40 tuổi, mỗi năm những người thuộc thế hệ này sẽ mất thêm 64 giờ cho thời gian di chuyển đến nơi làm việc.

Trong khi đó, một tỷ lệ kỷ lục những người Anh lớn tuổi sở hữu nhà riêng đang nắm lấy cơ hội kiếm tiền, tăng thu nhập. Theo báo cáo, thế hệ sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh - 2 thập kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 - đang là những người hưởng lợi nhất từ tình trạng thiếu nhà ở tại Anh hiện nay.

Các quy định quy hoạch thành phố nghiêm ngặt ở Anh cùng với nhu cầu nhà ở mới gia tăng nhanh chóng, đầu tư nước ngoài và nhiều năm đầu cơ ồ ạt đã khiến thị trường nhà ở của Anh hỗn loạn trong 20 năm vừa qua.

Trung bình giá nhà ở Anh đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 thập niên qua và riêng tại thủ đô London đã tăng hơn 4 lần. Trong khi đó, mức lương trung bình chỉ tăng không đáng kể. Mặc dù mức tăng giá nhà ở London đang chững lại do tình hình kinh tế bất ổn liên quan đến việc Anh rời khỏi châu Âu song dự báo giá nhà ở trên toàn nước Anh vẫn sẽ tăng cùng tốc độ với lạm phát.

Một báo cáo khác công bố cùng ngày ước tính khoảng 8,3 triệu người Anh đang sống với gánh nặng nợ nần, chiếm 15,9% dân số nước này.

Theo báo cáo của tổ chức phi chính phủ về tài chính Money Advice Service, tổng số người đang gặp khó khăn về nợ tại Anh đã tăng khoảng 100.000 người trong vòng 6 tháng qua. Trong đó, khu Newham và Tower Hamlets của London tập trung số người mắc nợ quá mức nhiều nhất với 22,7% dân số khu vực này mắc nợ. Trong khi đó, vùng có nhiều người đang thiếu nợ quá mức là Đông Bắc và xứ Wales với cùng tỷ lệ 17.7%.

Giám đốc Money Advice Service Sheila Wheeler cho biết việc đưa ra những số liệu trên là nhằm xác định khu vực nào cần sự hỗ trợ cố vấn. Những người mắc nợ quá mức tính trong báo cáo này là những người phải vất vả để thanh toán những hóa đơn hàng tháng hoặc những người đã nợ 3 hóa đơn trong thời gian 6 tháng.

>>>Anh cam kết thanh toán "hóa đơn ly dị" EU ít nhất 20 tỷ euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục