Các hãng chế tạo ô tô của Đức bí mật hợp tác để gian lận khí thải?

17:41' - 22/07/2017
BNEWS Theo tạp chí Der Spiegel, từ những năm 1990, các hãng chế tạo ô tô Đức đã bí mật bắt tay hợp tác trong nhiều vấn đề, trong đó có gian lận khí thải đối với dòng xe chạy động cơ diesel.

Theo tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) của Đức, từ những năm 1990, các hãng chế tạo ô tô của Đức gồm Volkswagen (VW), Audi, Porsche, BMW và Daimler đã bí mật bắt tay hợp tác trong nhiều vấn đề, trong đó có việc gian lận khí thải đối với dòng xe chạy động cơ diesel. 
Sau khi thừa nhận “gian dối” trong tính toán lượng khí thải vào năm 2015, VW đã phải đối mặt với án phạt lên tới hàng chục tỷ USD. Trong bưc thư gửi lên cơ quan chức năng của Đức, VW cũng tiết lộ về liên minh nói trên.

Theo đó, các nhà chế tạo ô tô của Đức đã nhất trí bí mật hợp tác về công nghệ sản xuất, chi phí, cung ứng linh kiện, chiến lược thị trường và thậm chí về cả những gian lận về khí thải đối với các mẫu xe chạy bằng động cơ diesel. Sự hợp tác giữa các hãng chế tạo xe lớn của Đức này có thể đi cùng với những hành vi vi phạm pháp luật. 
Tuy nhiên, đại diện của cơ quan chức năng của Đức vẫn chưa đưa ra bình luận về báo cáo của tạp chí Der Spiegel và chỉ cho biết cơ quan này đã tiến hành kiểm tra 6 nhà sản xuất ô tô hồi tháng 6/2016, với những nghi ngờ liên quan đến hành vi vi phạm luật cạnh tranh trong mua bán thép. VW, BMW và Daimler cũng từ chối đưa ra bình luận về thông tin tờ Der Spiegel đưa ra. 
Trong một thông tin liên quan, chính quyền bang California (Mỹ) ngày 20/7 thông báo nhà sản xuất ô tô VW của phải nộp phạt thêm 154 triệu USD cho bang này liên quan đến vụ gian lận khí thải. Trước đó, VW đã phải nộp phạt 533 triệu USD cho chính quyền bang California cũng vì vụ bê bối khí thái. Hội đồng quản lý tài nguyên không khí California (CARB) cho biết khoản phạt mới này sẽ đưa tổng số tiền VW phải nộp cho bang California lên tới 1,3 tỷ USD. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục