CHUYỂN ĐỘNG DN

Các hãng ô tô Pháp nhanh chóng nhảy vào thị trường Iran

Facebook Share

BNEWS.VNSau khi được dỡ bỏ cấm vận, thị trường ô tô tại Iran đã phát triển rất mạnh và đạt 1,1 triệu xe năm 2015 và theo đánh giá có thể đạt 2 triệu xe/ năm vào năm 2025.

Tập đoàn PSA đầu tư sản xuất ô tô tại Iran. Ảnh: TTXVN

Ngày 6/10, Chủ tịch tập đoàn ô tô Pháp PSA (sở hữu hai thương hiệu xe hơi lớn của là Peugeot và Citroën), ông Carlos Tavares và phía Iran đã ký thỏa thuận sản xuất 230.000 ô tô nhãn hiệu Citroën tại Iran. Trước đó, tập đoàn PSA và I

Đây có thể coi là sự trở lại ngoạn mục của các thương hiệu xe hơi Pháp tại thị trường Iran. Sau khi các lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ, tập đoàn PSA và hãng Renault là những hãng xe hơi Pháp đầu tiên quay trở lại Iran, một thị trường được đánh giá là đầy tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô.

Thỏa thuận giữa PSA và Iran ngày 6/10 cũng bao gồm sự hợp tác của PSA với tập đoàn Saipa của Iran để thành lập một công ty liên doanh theo tỉ lệ góp vốn 50-50 nhằm sản xuất 3 mẫu xe loại nhỏ. Liên doanh này có tổng mức đầu tư 300 triệu euro, bắt đầu xuất sưởng xe năm 2018 và sẽ cho ra đời 150.000 xe vào năm 2021 trước khi đạt công suất tối đa 230.000 xe/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh các chính sách ưu đãi đầu tư, Chính phủ Iran cũng đặt ra một yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa cao đối với các doanh nghiệp xe hơi Pháp.

Tiêu chí này đã được Iran đưa vào các quy định về hải quan để buộc các tập đoàn ô tô Pháp phải tuân thủ nếu muốn được hưởng các ưu đãi về thuế và đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ Iran cũng yêu cầu các liên doanh ô tô Pháp – Iran phải xuất khẩu 30% sản phẩm.

Sau khi được dỡ bỏ cấm vận, thị trường ô tô tại Iran đã phát triển rất mạnh và đạt 1,1 triệu xe năm 2015 và theo đánh giá có thể đạt 2 triệu xe/ năm vào năm 2025. Với đà phát triển kinh tế sau cấm vận và với việc người dân Iran rất yêu xe hơi thì rõ ràng Iran là thị trường tiềm năng lớn đối với các hãng xe Pháp./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.