Các hãng xe hơi Hàn Quốc bồi thường do gian lận mức tiêu hao nhiên liệu

16:11' - 28/10/2016
BNEWS Hai hãng xe hơi Kia và Hyundai đã đồng ý bồi thường cho các khách hàng tại Mỹ 41,2 triệu USD trong vụ kiện liên quan đến bê bối gian lận mức tiêu hao nhiên liệu.
Các hãng xe hơi Hàn Quốc bồi thường do gian lận mức tiêu hao nhiên liệu. Ảnh: Hyundai

Theo giới chức Mỹ, ngày 27/10, lãnh đạo hai hãng xe hơi nổi tiếng này của Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với chính quyền thủ đô Washington và trước đó là 33 bang khác của Mỹ liên quan đến mức bồi thường cho chi phí nhiên liệu tăng thêm cho các khách hàng sử dụng xe hơi của hai hãng này tại Mỹ.

Trong hợp đồng với khách hàng, hai hãng xe hơi này, đều thuộc tập đoàn Huyndai, cam kết một số dòng xe có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm là 7,1 lít/100 km, song trên thực tế, với mức tiêu hao nhiên liệu nay, các xe chỉ chạy được quãng đường 90 km.

Năm 2012, sau một loạt cáo buộc của khách hàng, Kia và Hyundai thừa nhận hơn 1,1 triệu xe hơi sản xuất trong khoảng thời gian 2011 - 2013 được bán tại Mỹ và Canada không có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm như họ quảng cáo và đồng ý bồi thường cho khoản chi phí nhiên liệu tăng thêm cho khách hàng.

Năm 2014, hai hãng xe hơi chỉ đồng ý trả 300 triệu USD tiền phạt và tiền vi phạm các cam kết để giải quyết vụ kiện trên. Khoản bồi thường 41,2 triệu USD là mức thỏa thuận cuối cùng giữa hai hãng xe này và khách hàng trong vụ kiện kéo dài 2 năm qua do Bộ Tư pháp và Cơ quan Bảo vệ môi trường tiến hành.

Vụ việc trên diễn ra sau khi hãng xe hơi Volkswagen (VW) của Đức đồng ý mức bồi thường là 14,7 tỷ USD trong vụ kiện liên quan đến gian lận khí thải tại Mỹ. Trước đó, VW thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel của hãng này như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã bị ngầm lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục