Các học giả Nga đánh giá cao kinh nghiệm đổi mới đất nước của Việt Nam

10:22' - 07/10/2016
BNEWS Tư tưởng Hồ Chí Minh được đánh giá là yếu tố then chốt trong những thành công của quá trình cải cách kinh tế vào cuối thể kỷ XX, đầu thể kỷ XXI của Việt Nam.
Các học giả Nga đánh giá cao kinh nghiệm đổi mới đất nước của Việt Nam. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ngày 6/10 đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Kinh nghiệm đổi mới ở Việt Nam: Quá khứ và hiện tại”.
Các học giả tham gia hội thảo đã lần lượt trình bày hơn 20 tham luận trong hai phiên chính với các chủ đề “Chính sách đối nội và đối ngoại” và “Lịch sử, văn hoá, ngôn ngữ học”.

Tại phiên thứ nhất về “Chính sách đối nội và đối ngoại”, học giả Vladimir Kolotov, Trưởng khoa lịch sử các nước Viễn Đông thuộc Trường ĐHTH St Peterburg, cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh là yếu tố then chốt trong chiến thắng của Việt Nam trong cuộc chiến tranh Đông Dương, cũng như trong những thành công của quá trình cải cách kinh tế vào cuối thể kỷ XX, đầu thể kỷ XXI.

Về phần mình, học giả Evgheny Kobelev - Nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho rằng trong quá trình tiến hành đổi mới đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam đã áp dụng chiến lược chính sách đối ngoại mới, cho phép thay đổi triệt để hình ảnh của Việt Nam, khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với cộng đồng quốc tế, để từ đó đảm bảo tối đa các điều kiện thuận lợi của Việt Nam trong phát triển kinh tế đất nước.
Tại phiên thứ hai với chủ đề “Lịch sử, văn hoá, ngôn ngữ”, Giáo sư Tatina Filimonova thuộc Viện các nước châu Á và châu Phi thuộc ĐHTH quốc gia Moskva mang tên Lomonosov, cho rằng chính sách đổi mới mà Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành vào năm 1986 đã mang đến sự thay đổi to lớn trong văn học và phê bình văn học Việt Nam.

Một trong những thành tựu đó là việc đánh giá lại văn học Việt Nam trong thời kỳ thuộc địa, trước năm 1945, qua đó nhiều tên tuổi, tác phẩm vốn đã bị lãng quên, đã lại được văn học Việt Nam công nhận và nhận được sự quan tâm lớn của giới nghiên cứu.

Trong khi đó, bà Ekaterina Starikova - Giảng viên khoa nghiên cứu phương Đông và châu Phi thuộc Trường khoa học xã hội và nhân văn St Peterburg - đánh giá cao nghị quyết được Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua năm 1998 “Về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Theo bà Ekaterina, một trong những điểm đáng chú ý của nghị quyết này là việc duy trì và phát triển văn hoá của các dân tộc thiểu số.
Tham dự Hội thảo có hơn 30 học giả, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga và đông đảo nghiên cứu sinh, sinh viên người Nga chuyên ngành về Việt Nam, ASEAN, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Về phía Việt Nam, có ông Phạm Thái Việt, Tham tán, Trưởng phòng Chính trị Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, và bà Vũ Thụy Trang, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nga và SNG, Viện nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tham dự.
Tại hội thảo, bà Vũ Thụy Trang đã thông báo khái quát đến các đại biểu tham dự những thành tựu trong nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đạt được sau 30 năm tiến hành đổi mới như một chế độ chính trị ổn định nhất trong khu vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và chắc chắn. Theo bà Trang, tình hình thế giới có nhiều biến động và ít nhiều tác động tới Việt Nam . Trong bối cảnh này, Việt Nam vẫn luôn thể hiện rõ vai trò và vị thế trong khu vực, ngày càng mở rộng ảnh hưởng chính trị bằng việc nâng quan hệ với nhiều nước lên mức đối tác chiến lược./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục