Các khu công nghiệp Bình Định thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư

10:49' - 27/02/2016
BNEWS Khu công nghiệp Phú Tài (Bình Định) có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng với tổng diện tích khoảng 345,8 ha; trong đó diện tích đất cho thuê khoảng 90%, thu hút trên 120 doanh nghiệp vào đầu tư.
Khu công nghiệp Nhơn Hòa Bình Định nằm trên quốc lộ 19, thuận tiện giao thông đi các tỉnh thuộc nước láng giềng, là một trong những khu công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp tới đầu tư và hoạt động. Ảnh: khucongnghiepnhonhoa

Những năm gần đây, các khu công nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Bình Định đang có tốc độ đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư khá mạnh. Trong đó, nổi bật nhất là các khu công nghiệp Phú Tài, Nhơn Hòa.

Đây là hai khu công nghiệp nằm gần trục Quốc lộ 19, gần cảng biển Quy Nhơn, thuận lợi đi Tây Nguyên, sang các tỉnh Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và miền Trung Thái Lan. Trong định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh thời gian tới sẽ có một phần tập trung xây dựng, thu hút phát triển công nghiệp dịch vụ dọc theo tuyến Quốc lộ 19 này.

Khu công nghiệp Phú Tài có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng với tổng diện tích khoảng 345,8 ha; trong đó diện tích đất cho thuê khoảng 90%, thu hút trên 120 doanh nghiệp vào đầu tư.

Mới thành lập được 2 năm nhưng khu công nghiệp Nhơn Hòa, ở thị xã An Nhơn trở thành điểm đến, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với lợi thế nằm trên Quốc lộ 19, giữa cảng Quy Nhơn và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào hay Campuchia, các doanh nghiệp có thể nhập nguyên liệu đầu vào và xuất hàng hóa ra một thị trường rộng lớn.

Cùng với đó là sự hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh, của Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, đây là những điều kiện thuận lợi để ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh ở khu vực này.

Ông Đinh Xuân Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hòa cho biết, khu công nghiệp Nhơn Hòa (giai đoạn 1) được khởi công xây dựng vào tháng 4/2009, với tổng diện tích là 146 ha. Chỉ sau 2 năm, khu công nghiệp đã thu hút được 30 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng diện tích cho thuê đất gần 120 ha (trên 80% giai đoạn 1).

Hiện có 26 doanh nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh nhà xưởng và đi vào hoạt động; 4 doanh nghiệp đang triển khai xây dựng. Các ngành nghề sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp gồm: sản xuất, chế biến thức ăn gia súc; chế biến nông lâm sản; sản xuất ống thép; lắp ráp và sửa chữa ô tô; dịch vụ tổng hợp; sản xuất phân bón…

Từ khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp đã góp phần giải quyết công việc cho khoảng 3.000 lao động, tạo điều kiện, thúc đẩy phát triển kinh tế cho toàn thị xã An Nhơn

Nhà máy sản xuất thép Hoa Sen, Bình Định. Ảnh: khucongnghiepnhonhoa

Hiện tại, khu công nghiệp Nhơn Hòa đang tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng gần 80 ha đất giai đoạn 2 để có mặt bằng giao cho một số nhà đầu tư mới. Tới thời điểm này, đã có 2 doanh nghiệp đăng ký đầu tư ở giai đoạn 2 với nhu cầu mặt bằng gần 19 ha.

Các khu công nghiệp tại Bình Định được các doanh nghiệp đánh giá cao về khả năng phát triển. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết: tập đoàn đã đầu tư 3 dự án tại tỉnh Bình Định.

Trong đó, Tập đoàn thành lập Công ty TNHH MTV Ống thép Hoa Sen với tổng vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng đã hoạt động sản xuất kinh doanh tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa từ tháng 12/2014. Hiện mỗi tháng doanh nghiệp này sản xuất 7.000 tấn ống thép các loại, cung ứng cho thị trường vật liệu xây dựng các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Mới đây nhất, Tập đoàn Hoa Sen cũng đã động thổ dự án Nhà máy Thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định tại Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng.

Việc xây dựng các nhà máy này tại Bình Định là nhằm nâng cao năng lực sản xuất của Hoa Sen tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và mở rộng hoạt động xuất khẩu ở các thị trường Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và miền Trung Thái Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục