Các khu công nghiệp xả ra môi trường hơn 1 triệu m3 nước thải mỗi ngày

20:32' - 01/12/2015
BNEWS Hàng ngày hơn một triệu m3 nước thải được thải ra môi trường từ các khu công nghiệp, khoảng 75% trong số này không được xử lý, xả thẳng vào môi trường.
Hiện có đến 57% khu công nghiệp đang hoạt động chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Không khí ở các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp cũ, đang bị ô nhiễm, do các nhà máy trong khu công nghiệp sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu hoặc chưa đầu tư hệ thống xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường.

Lượng chất thải rắn tại các khu công nghiệp ngày càng gia tăng, nhưng vấn đề thu gom và xử lý các chất này còn nhiều bất cập, nhất là đối với việc quản lý, vận chuyển và đăng ký nguồn thải đối với chất thải nguy hại.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kết quả nghiên cứu của Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Công trình nghiên cứu của đơn vị này đã thành công trong việc tạo ra năng lượng sạch như khí đốt sinh học từ bùn thải và khả năng thu hồi chất có giá trị trong quá trình xử lý.
Trong quá trình phát triển kinh tế, Việt Nam đã xây dựng hơn 200 khu công nghiệp ở khắp cả nước nhưng phần lớn những khu này chưa có giải pháp xử lý nước thải công nghiệp bền vững.

Tính đến thời điểm năm 2011, chỉ có 143/232 khu công nghiệp trên toàn quốc có hệ thống xử lý nước thải, 30 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng các trạm xử lý.

Hậu quả là nước thải độc hại ở các khu công nghiệp chưa qua xử lí tràn ra hệ thống sông, suối ven các khu công nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nước thải từ các khu công nghiệp cũng là nguyên nhân gây “chết” nhiều dòng sông như: sông Nhuệ, sông Cầu ở miền Bắc, sông Đồng Nai ở miền Nam.../.
Lý Thanh Hương/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục