Các loài cá trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao

14:30' - 19/09/2017
BNEWS Các nhà khoa học cho rằng khi nhiệt độ tiếp tục ấm lên, cá sẽ phải di chuyển, thích ứng hoặc chết đi.

Trong công trình phân tích đầu tiên về mức độ ảnh hưởng của các loài cá nước ngọt và cá biển trước tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ - UW) nhận ra rằng sự nhạy cảm đối với thay đổi nhiệt độ giữa cá biển và cá nước ngọt có sự khác biệt rất lớn.

Qua phân tích những dữ liệu về thân nhiệt loài để dự đoán mức độ phản ứng của những loài cá sống ở các vùng đại dương và sông hồ khi nhiệt độ nước ấm lên ở những vùng khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng các loài cá biển ở vùng nhiệt đới và cá nước ngọt ở các vĩ độ cao hơn ở bán cầu Bắc sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao nhất khi nhiệt độ nước ấm lên.

Với nhiều năm thu thập dữ liệu và dựa vào thực tế là nhiều loài cá được phân loại cùng họ và có cùng “giới hạn” chịu đựng nhiệt độ giống nhau, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán mức nhiệt độ được coi là "điểm ngưỡng" cho gần 3.000 loài cá.

Theo các nhà nghiên cứu, cá ở các vùng biển nhiệt đới thường có sức chịu đựng cao hơn. Ngược lại, ở các dòng nước ngọt ở phía cực Bắc, cá thường quen với nhiệt độ nước mát hơn nhưng lại ít chịu đựng được nước nóng. Các nhà khoa học cho rằng khi nhiệt độ tiếp tục ấm lên, cá ở những vùng nước này sẽ phải di chuyển, thích ứng hoặc chết đi.

Tác giả nghiên cứu Julian Olden, Giáo sư về các ngành khoa học thủy sản và nuôi trồng thuộc Đại học UW, cho biết với tốc độ tiến hóa về các giới hạn nhiệt như hiện nay, chắc chắn rằng các loài cá sẽ không thể thích nghi kịp tốc độ tăng nhiệt độ do biến đổi khí hậu. Nói cách khác, không có nơi nào trên Trái Đất mà các loài cá có thể thoát khỏi nguy cơ đối mặt với biến đổi khí hậu.

Khi đó, khả năng di chuyển là yếu tố bắt buộc để cá có thể sống trong những vùng thích hợp nhất, nhưng những công trình như đập nước hay các cơ sở hạ tầng khác có thể ngăn chặn cá tới được những nơi mà chúng cần tới trong tương lai. Cũng theo nghiên cứu, các hoạt động nhằm khôi phục thảm thực vật dọc theo rìa của các dòng suối và hồ có thể giúp che bóng mát và giảm nhiệt độ nước, có lợi cho cá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục