Các ngân hàng dành nhiều ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp

16:02' - 21/09/2016
BNEWS Nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cụ thể như các chương trình ưu đãi về lãi suất.
Các ngân hàng dành nhiều ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Trần Việt-TTXVN

Ngay sau khi Nghị quyết 35/NQ-CP (Nghị quyết 35) về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 được ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu đề xuất những mục tiêu lượng hóa, giải pháp thực hiện có tính khả thi nhằm xóa bỏ các yếu tố gây cản trở về thủ tục hành chính trong hoạt động của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, đồng thời giảm chi phí hoạt động, chi phí đầu vào, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo này, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa cho ra mắt 2 chương trình “Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp lớn” và chương trình “Lãi suất siêu ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ” với tổng gói tín dụng lên đến gần 11.000 tỷ đồng, mức lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 5,5%/năm.

Đây được xem là cam kết của SHB trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Chương trình này của SHB hướng tới cả hai đối tượng là khách hàng doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Với chương trình “Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp lớn” từ nay đến hết ngày 31/10/2016 hoặc đến khi hết hạn mức giải ngân của chương trình, khi vay vốn ngắn hạn tại SHB, khách hàng doanh nghiệp lớn sẽ được tiếp cận gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cùng mức hưởng lãi suất ưu đãi VND từ 6,05%/năm.

Song song với việc hỗ trợ Doanh nghiệp lớn có thêm cơ hội đầu tư phát triển, SHB cũng tung ra gói tín dụng lên đến 600 tỷ đồng với chương trình “Lãi suất siêu ưu đãi dành cho SMEs” có mức ưu đãi chỉ từ 5,5 – 6,5%/năm, cùng thời gian vay vốn tối đa không quá 2 tháng cho các SMEs.

Trước đó, SHB còn hỗ trợ tối đa các SMEs hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu thông qua chính sách hưởng ưu đãi lãi suất vay USD ngắn hạn chỉ từ 2,35%/năm trong chương trình “Kết nối cùng doanh nghiệp xuất khẩu”.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB cho biết, chương trình tín dụng này của SHB chắc chắn sẽ mang tới những tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp lớn sẽ đảm bảo nguồn vốn kịp thời cho việc sản xuất kinh doanh vào mùa cao điểm cuối năm.

Còn với các SMEs, việc vay bổ sung vốn lưu động thuộc các danh mục ngành hàng ưu tiên do SHB ban hành sẽ giúp các SMEs dễ dàng quay vòng vốn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Thông qua 2 chương trình SHB mong muốn đáp ứng được nhiều hơn nữa nhu cầu của khách hàng, đúng theo phương châm “Đối tác tin cậy – Giải pháp phù hợp”.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng vừa cung cấp sản phẩm tài trợ vốn lưu động dành cho doanh nghiệp may mặc xuất khẩu. Cụ thể, MB cho vay với tỷ lệ tài trợ cao, lên đến 100% giá trị đầu vào hoặc nhu cầu thanh toán lương. Thời gian cho vay tối đa 6 tháng/khế ước, giải ngân linh hoạt bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Tài sản bảo đảm đa dạng gồm thành phẩm, nguyên vật liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, quyền đòi nợ, bất động sản… Đặc biệt, MB chấp thuận tín chấp một phần hoặc toàn bộ đối với từng nhóm khách hàng trên cơ sở nhận tài sản bảo đảm là hàng hóa tồn kho doanh nghiệp tự quản lý hoặc quyền đòi nợ, khoản phải thu hình thành từ phương án.

Trong thời gian từ ngày 16/8 - 30/10/2016, Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,8%/năm cho doanh nghiệp siêu vi mô tham gia Chương trình “Hợp tác vươn xa”. Mức lãi suất 5,8%/năm được áp dụng cho các khoản vay có kỳ hạn ≤ 1 tháng và có thể điều chỉnh theo quy định Vietinbank từng thời kỳ.

Chương trình này đã liên tục được Vietinbank triển khai trong năm 2016 và mang đến nhiều cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp siêu vi mô.

Với mức lãi suất ưu đãi cùng quy trình giải ngân nhanh chóng thuận tiện, Vietinbank đã kịp thời cung cấp nguồn vốn cho doanh nghiệp siêu vi mô, đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, để thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước đã đặt mục tiêu trước hết là ổn định được mặt bằng lãi suất huy động, qua đó giảm áp lực đối với lãi suất cho vay.

Trong điều hành hàng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã điều tiết vốn khả dụng của các tổ chức tín dụng dư thừa và để lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý.

Việc này tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tiếp cận vốn trên thị trường liên ngân hàng một cách dễ dàng và với lãi suất hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản, không phải quay ra huy động trên thị trường 1 là thị trường diễn ra hoạt động huy động và cho vay giữa các ngân hàng thương mại và người dân với lãi suất cao.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 36 với lộ trình phù hợp hơn so với dự thảo trước đó cũng góp phần giải tỏa tâm lý tăng lãi suất.

Đối với lãi suất cho vay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện tiết kiệm chi phí hoạt động, cân đối vốn một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục