1. >

Các ngân hàng Thụy Sỹ sẽ tránh bị truy tố do tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế

Facebook Share

BNEWS.VN Bộ Tư pháp Mỹ ngày 27/1 ra thông báo về vụ dàn xếp cuối cùng trong chương trình trị giá hơn 1,3 tỷ USD, cho phép các ngân hàng Thụy Sỹ tránh bị truy tố do đã "tiếp tay" cho người giàu Mỹ trốn thuế.

Các ngân hàng Thụy Sỹ sẽ tránh bị truy tố do tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế

Các ngân hàng Thụy Sỹ sẽ tránh bị truy tố do tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế. Ảnh: forex-quebec.com

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ngân hàng Thụy Sỹ HSZH Verwaltungs AG sẽ nộp hơn 49,8 triệu USD để thoát khỏi cáo buộc đã giúp khách hàng Mỹ gian lận thuế.

Bộ này đã thực thi các thỏa thuận tương tự với tổng cộng là 80 ngân hàng Thụy Sỹ kể từ ngày 30/3/2015, khi ngân hàng tư nhân có trụ sở tại Lugano là BSI SA đã nộp phạt 211 triệu USD để không bị truy tố vì nghi ngờ có những vi phạm liên quan đến thuế.

Chương trình trên, được thông báo năm 2013, đã cho phép nhiều ngân hàng Thụy Sỹ không bị cáo buộc hình sự bằng việc tiết lộ các hoạt động xuyên biên giới giúp các chủ tài khoản Mỹ che giấu tài sản. Theo chương trình này, các ngân hàng buộc phải cung cấp thông tin chi tiết về các tài khoản của người Mỹ đang bị điều tra.

Các ngân hàng Thụy Sỹ, vốn đã chịu sức ép lớn trong việc bỏ luật bí mật ngân hàng, cũng phải hợp tác theo quy định trong thỏa thuận về thông tin tài khoản. Tuy nhiên, những ngân hàng đang bị điều tra hình sự sẽ không đủ điều kiện tham gia chương trình.

Năm 2014, tập đoàn ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse đã thừa nhận trốn thuế và đồng ý nộp phạt 2,6 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Đây là ngân hàng lớn nhất trong nhiều thập niên thừa nhận đã giúp khách hàng Mỹ che giấu tài sản trong các tài khoản bí mật, "qua mắt" cơ quan thuế vụ Mỹ. Số tiền nộp phạt của Credit Suisse lớn hơn nhiều mức phạt 780 triệu USD mà đối thủ UBS AG đã chấp nhận vào năm 2009.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.