Các nhà bán lẻ mang Tết quê và đặc sản về thành thị

15:49' - 12/01/2017
BNEWS Từ nhiều ngày qua, không khí Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã rộn ràng khắp các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh sôi động, nhiều nhà bán lẻ còn chú trọng mang đến cho người tiêu dùng không gian Xuân quê đặc trưng của một số vùng miền trên cả nước về thành phố. Chương trình này không chỉ hấp dẫn người dân với các sản phẩm đặc sản phong phú, mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Khu vực gói bánh chưng tại SC VivoCity, quận 7. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Đơn cử, tại Trung tâm thương mại SC VivoCity (quận 7, Tp. Hồ Chí Minh) đã chuyển mình thành một làng quê Nam Bộ với những căn nhà chòi và vườn mai vàng đón khách tham quan trong dịp Tết. Song song với các tiểu cảnh trang trí mừng Xuân, trò chơi dân gian, chương trình biểu diễn và khuyến mãi dành cho khách mua sắm bắt đầu diễn ra từ ngày 14/1.

Ngay ở sảnh chính SC VivoCity là vườn mai tươi tắn, xen lẫn những chú gà vàng xinh xắn trải dọc lối đi đến cổng làng cao 7m được trang trí đậm vị Tết với bánh chưng, bánh tét và quả dưa hấu. Làng quê Nam Bộ ở đây, còn có sự xuất hiện của các nhà chòi là địa điểm diễn ra những hoạt động dân gian như vẽ heo đất, nghệ nhân biểu diễn viết chữ thư pháp, điêu khắc trên quả dưa hấu, hay mọi người có thể tham gia viết ước nguyện đầu xuân…

Chào đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Trung tâm thương mại siêu thị LOTTE Mart tổ chức chương trình khuyến mãi "Đến LOTTE Mart là có Tết". Chương trình này, có mức giảm giá 5% - 49%, áp dụng cho hơn 1.000 mặt hàng từ bánh kẹo, lạp xưởng, mứt Tết, khô mực, dưa món, bắp cải ,dưa hấu… cho đến các đồ dùng gia đình, quần áo thời trang, nhằm giúp các gia đình có một cái Tết trọn vẹn với đầy đủ những hương vị Xuân đặc biệt.

Không gian chợ Xuân tại LOTTE Mart. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu Tết năm nay, LOTTE Mart đã tập hợp nhiều loại mứt Tết, bánh kẹo đa dạng từ khắp mọi miền trên cả nước, để phục vụ nhu cầu tiếp khách cũng như chúc Tết của người dân thành phố. Đồng thời, hiện tại LOTTE Mart đã bày bán rất nhiều các loại trái cây bao gồm: dưa hấu, lê Hàn Quốc, táo, nho, quýt đường, thanh long, đu đủ, bưởi, vú sữa... mang đến những mâm ngũ quả trưng Tết độc đáo.

Đặc biệt, LOTTE Mart cũng mang đến không khí Tết xưa cho người dân Tp. Hồ Chí Minh, thông qua cuộc thi làm bánh chưng và mứt gừng dành cho tất cả các gia đình. Đến với cuộc thi Trổ tài làm bánh, LOTTE Mart sẽ đem đến cho các gia đình một không khí Tết truyền thống gợi nhớ cảnh cả nhà cùng quây quần bên nồi bánh chưng đêm 30 Tết.

Theo ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ Công chúng Big C, trong khoảng thời gian 10 ngày trước Tết (tức kể từ ngày 17/1), Big C lần đầu tiên giới thiệu bộ sản phẩm Mâm cổ Tết với 12 món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa món, gà luộc, thịt kho... Trong đó, đối với từng vùng miền khác nhau, Big C mang đến những món ăn đặc trưng như miền Nam có canh khổ qua; miền Bắc có thịt đông, canh măng...

Dự kiến, Big C cung ứng trên 10.000 sản phẩm thuộc Mâm cỗ Tết có giá từ 25.000 đồng/phần đến 50.000 đồng/phần, được bao gói và đóng hộp bắt mắt. Đồng thời, với mỗi hóa đơn mua sắm giá trị 100.000 đồng đối với những sản phẩm thuộc Mâm cỗ Tết, khách hàng sẽ được tặng phiếu giảm giá 20.000 đồng. Ngoài ra, hơn 30.000 chiếc bánh chưng và 10.000 chiếc bánh tét cũng được Big C giới thiệu dịp này, với mức giá cực kỳ hấp dẫn.

Gian hàng bánh, kẹo Tết tại siêu thị Big C. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, trong mùa Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra nhận đơn hàng giao mẫu giỏ quà Tết miễn phí toàn quốc. Cụ thể, người tiêu dùng chỉ cần chọn mẫu giỏ quà có sẵn tại Co.opmart và Co.opXtra là có thể yêu cầu siêu thị gửi giỏ quà đó đến cho người thân, bạn bè, đối tác ở bất kỳ các tỉnh thành nào có siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đang hoạt động.

Năm nay, Saigon Co.op tung ra thị trường 42 mẫu giỏ quà được siêu thị thiết kế sẵn có giá dao động từ 99.000 đồng/mẫu đến 1.999.000 đồng/mẫu, bao gồm các loại sản phẩm đặc trưng Tết như bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê, khô bò, ngũ cốc, hạt điều, rượu vang, phô mai, nước yến… của các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước.

Khi các hoạt động khuyến mãi, giảm giá gần như được triển khai liên tục trong năm và ngày càng kém hiệu quả trong việc hấp dẫn người tiêu dùng, thì việc các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị sáng tạo ra các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí đan xen vào hoạt động kinh doanh đã tạo nên sức hút mới. Các chuyên gia phân tích, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam có khác so với ở một số quốc gia.

Điển hình, các gia đình Việt Nam đến các trung tâm thương mại, siêu thị không chỉ nhằm mục đích mua sắm, mà ăn uống, vui chơi vào dịp cuối tuần, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp. Do đó, hiện nay các nhà bán lẻ mở rộng hoạt động theo xu hướng thu hút người tiêu dùng đến bằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, từ đó kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường, là một hướng đi đúng đắn và hiệu quả.

Người tiêu dùng lựa chọn Giỏ quà Tết 2017. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Bà Lê Thanh Lan, cư ngụ tại quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, trong các dịp lễ, Tết, nhiều thương hiệu bán lẻ tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực rất hấp dẫn, tạo điều kiện cho các gia đình có không gian mua sắm và vui chơi giải trí. Ngoài ra, những hoạt động này thường dành cho cả người lớn lẫn trẻ em, đồng thời mang tính giáo dục, vận động khá cao như thi vẽ tranh, nấu ăn, biểu diễn xiếc, ca nhạc...

Theo nhiều người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh, điểm nhấn độc đáo tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố trong mùa Tết năm nay là mang hình ảnh và hương vị Tết quê, giúp các trẻ em thành phố có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm không gian Tết cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh đó, từ các hoạt động này sẽ nâng cao nhận thức cho người dân về những giá trị văn hóa, tập quán của người Việt Nam; đồng thời tăng cường ý thức giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc trong bối cảnh hội nhập./.

>>> Lễ hội Xuân Quê hương 2017 sẽ diễn ra ngày 23 tháng Chạp tại TP.HCM

>>> Thanh long ruột đỏ gấp đôi giá trong dịp Tết Nguyên Đán 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục