Các nhà khoa học Mỹ kêu gọi áp đặt thuế đối với nhiên liệu hóa thạch

11:12' - 29/01/2017
BNEWS Giới khoa học Mỹ kêu gọi áp đặt thuế đối với nhiên liệu hóa thạch nhằm giúp thế hệ trẻ trong tương lai tránh được những thảm họa môi trường bắt nguồn từ việc sử dụng loại nhiên liệu này.
Các nhà khoa học Mỹ kêu gọi áp đặt thuế đối với nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: EPA

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong nghiên cứu có tên "Gánh nặng của thế hệ trẻ: Yêu cầu giảm lượng phát thải khí CO2" do nhà nghiên cứu môi trường James Hansen, đến từ Viện Trái Đất thuộc Đại học Columbia, và 11 nhà nghiên cứu khí hậu khác thực hiện.

Theo ông Hasen, với tình hình hiện nay thế hệ trẻ trong thế kỷ tới sẽ phải hứng chịu lượng CO2 lớn trong không khí do việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch kèm theo hậu quả tác động lên môi trường tốn kém tới hàng trăm nghìn tỷ USD.

Theo nhà nghiên cứu Hansen, chính phủ Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm môi trường và gia tăng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ông cho rằng cho đến nay, cam kết cắt giảm lượng CO2 của chính quyền Washington không hề tương xứng với việc nhiên liệu hóa thạch tiếp tục được sử dụng; và đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông đưa ra lời cáo buộc chính phủ Mỹ đang cướp của thế hệ tương lai các quyền hiến pháp về cuộc sống, tự do và tài sản khi những nguồn tài nguyên như nước, không khí sạch không được bảo vệ.

Để bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ, ông Hasen chỉ rõ phương pháp nhằm đảo ngược tình trạng ô nhiễm hiện nay chính là tăng thuế đối với lượng CO2 phát thải và chấm dứt chính sách trợ giá của chính phủ đối với các nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu và khí tự nhiên.

Biện pháp này, theo ông Hansen, sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và cộng đồng phát triển năng lượng phi các-bon, lựa chọn các công nghệ thân thiện với môi trường nhằm giảm lượng khí phát thải, hướng tới việc sử dụng rộng rãi năng lượng sạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục