Các nước ASEAN tăng cường hợp tác về tiền tệ

20:05' - 23/12/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương các nước Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã ký các Biên bản ghi nhớ (MoU) song phương nhằm thúc đẩy việc thanh toán các giao dịch thương mại và đầu tư bằng đồng nội tệ.

Theo hãng tin Bernama, ngày 23/12, Ngân hàng trung ương các nước Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã ký các Biên bản ghi nhớ (MoU) song phương nhằm thúc đẩy việc thanh toán các giao dịch thương mại và đầu tư bằng đồng nội tệ. 

Theo Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM), các MoU nói trên được ký kết lần lượt giữa BNM và Ngân hàng Trung ương Thái Lan với Ngân hàng Trung ương Indonesia.

BNM cho rằng, đây được coi là dấu mốc quan trọng trong hợp tác ngân hàng cấp trung ương trong khu vực Đông Nam Á.

Nối tiếp thỏa thuận tương tự giữa BNM và Ngân hàng Trung ương Thái Lan hồi đầu năm nay, các thỏa thuận mới này sẽ hỗ trợ các hoạt động kinh tế và tài chính giữa các nước một cách hiệu quả.

Với các thỏa thuận này, doanh nghiệp các nước sẽ tiết giảm được chi phí trong giao dịch, trong khi hiệu quả thanh toán được tăng lên.

Theo BNM, trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu dễ bị tổn thương như hiện nay, việc tăng cường hợp tác giữa ba ngân hàng nói trên sẽ giúp giới doanh nghiệp có thêm các lựa chọn về việc sử dụng tiền tệ trong thanh toán.

Bên cạnh đó, các MoU nói trên cũng mở đường cho việc sử dụng rộng rãi hơn các đồng tiền nội địa khu vực trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các thị trường ngoại hối và tiền tệ, từ đó giúp cho việc hội nhập kinh tế và tài chính khu vực trở nên sâu rộng hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục