Các nước châu Phi có thể nới lỏng chính sách tiền tệ vì Brexit

08:27' - 11/07/2016
BNEWS Brexit khiến ngân hàng trung ương của các nước châu Phi phải nới lỏng chính sách tiền tệ, do lo ngại Brexit tác động bất lợi tới các hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư tại khu vực này.
Các nước châu Phi có thể nới lỏng chính sách tiền tệ vì Brexit. Ảnh minh họa: incompass.co.za
Các nhà kinh tế khu vực châu Phi cảnh báo rằng Brexit có thể tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư, trao đổi buôn bán và tiêu dùng. Điều này sẽ ảnh hưởng đối với hoạt động xuất - nhập khẩu của các nền kinh tế châu Phi, vốn phụ thuộc nhiều vào kim ngạch thương mại toàn cầu, nhất là Trung Quốc, EU và Mỹ.

Hiện các quốc gia châu Phi đang xem xét và cân nhắc chính sách nới lỏng tiền tệ, nhất là có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) cũng dự báo về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ tại một số quốc gia lớn ở châu lục này như Nam Phi, Nigeria, Kenya, Ai Cập, Ethiopia..,trong khi những rủi ro lạm phát từ việc đồng nội tệ suy yếu đang hạn chế các lựa chọn chính sách trong các thị trường lớn tại đây.

Sắp tới, Ngân hàng Trung ương Nam Phi (SACB) có thể đưa ra một gói cứu trợ để hỗ trợ nền kinh tế nước này, hiện đang gặp nhiều khó khăn, vượt qua cú sốc Brexit, tạo thêm dư địa để có thể triển khai chính sách kích cầu trong thời gian tới.

Hiện nay, Vương quốc Anh và EU là các đối tác và bạn hàng kinh tế lớn của Nam Phi và kim ngạch xuất khẩu sang Anh và EU chiếm tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế của quốc gia miền Nam châu Phi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục