Các nước châu Phi tìm cách cứu Hồ Chad khỏi nguy cơ cạn kiệt nước

19:20' - 26/02/2018
BNEWS Các chuyên gia môi trường của châu Phi ngày 26/2 đã tham dự cuộc hội nghị tại thủ đô Abuja của Nigeria để thảo luận các biện pháp đối phó với tình trạng cạn nước tại Hồ Chad.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), hội nghị kéo dài 2 ngày này do Chính phủ Nigeria và Ủy ban quản lý lưu vực Hồ Chad tổ chức nhằm "cứu hồ này khỏi tình trạng cạn kiệt nước".

Dự kiến, tại hội nghị trên, các nước có liên quan như Cameroon, Chad, Niger, Nigeria và CH Trung Phi sẽ thống nhất triển khai một dự án nghiên cứu và bảo tồn Hồ Chad với chi phí 6,5 triệu USD.

Từ lâu, Hồ Chad đã trở thành nguồn cung cấp nước ngọt chủ yếu cho 40 triệu người dân châu Phi. Tuy nhiên, trong vòng 40 năm qua, tình trạng biến đổi khí hậu và công tác quản lý nguồn cung cấp nước yếu kém đã góp phần làm cho hồ này bị cạn tới 90% lượng nước.

Do tình trạng trên cùng với nạn đói trầm trọng, khu vực xung quanh Hồ Chad đã bị ảnh hưởng nặng nề và lợi dụng điều này, nhóm phiến quân Boko Haram đã tuyển mộ những người dân không có kế sinh nhai làm thành viên của nhóm này.

Theo thống kê của LHQ, có khoảng hơn 2 triệu người tại khu vực Hồ Chad đã rời bỏ nhà cửa và hơn 10 triệu người cần viện trợ lương thực để sinh sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục