Các nước lo ngại chiến tranh thương mại sau động thái của Mỹ sẽ áp thuế đối với thép, nhôm

17:53' - 02/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo vừa cho biết kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với nhôm thép sẽ “bóp méo” hoạt động thương mại toàn cầu, dẫn tới tình trạng mất việc làm.
Sản phẩm thép được sản xuất tại nhà máy Salzgitter AG, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Steven Ciobo tỏ ý lo ngại trước việc sau những động thái như trên của Mỹ thì những nền kinh tế lớn khác trên thế giới có thể sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả và “điều đó sẽ không có lợi cho bất kỳ nền kinh tế nào”.
Những lo ngại về một cuộc chiến thương mại “leo thang” đã tác động tới giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất thép châu Á, nhất là những nhà cung cấp thép cho thị trường Mỹ trong ngày 2/3.

Trước đó, thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đã đi xuống sau khi ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.
Ông Trump cho biết mức thuế 25% đối với thép và thuế 10% đối với nhôm sẽ được loan báo vào tuần tới cho dù các quan chức Nhà Trắng sau đó cho hay một số chi tiết của kế hoạch trên vẫn cần được xem xét.
Thép đã trở thành vấn đề tiêu điểm hàng đầu đối với ông Trump, người đã cam kết khôi phục ngành công nghiệp Mỹ và “trừng phạt” những hành vi thương mại mà ông coi là không công bằng trên thế giới, nhất là từ Trung Quốc. Ngành sản xuất thép của Trung Quốc phát triển ồ ạt đã góp phần dẫn tới tình trạng dư thừa thép và từ đó kéo giá mặt hàng này đi xuống.
Cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ "kiềm chế sử dụng các công cụ bảo hộ thương mại" sau khi Tổng thống Trump thông báo các kế hoạch áp thuế mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo nếu tất cả các quốc gia đều theo đuổi chính sách này giống Mỹ, điều này sẽ dẫn đến tác động nghiêm trọng đối với trật tự thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Hàn Quốc, nước xuất khẩu thép sang thị trường Mỹ lớn thứ ba sau Canada và Brazil, cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với các quan chức Mỹ về vấn đề liên quan cho đến khi Washington hoàn tất kế hoạch áp thuế nhôm và thép.

Theo một quan chức thuộc Bộ Thương mại Hàn Quốc, “kịch bản xấu nhất đối với nước này là việc Mỹ sẽ áp mức thuế 54%”.
Tin tức cho hay ngày 2/3, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) phải có phản ứng "kiên quyết" trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về áp mức thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Gabriel cho rằng bước đi của Washington là "hoàn toàn không thể chấp nhận", đe dọa đến hàng nghìn việc làm tại châu Âu.
Canada tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp đối phó, trong khi Mexico, Trung Quốc và Brazil cũng cho biết đang cân nhắc các biện pháp trả đũa. Giới phân tích nhận định việc áp đặt thuế quan sẽ không bảo vệ được việc làm của Mỹ mà chỉ làm tăng giá hàng hóa và đối tượng chịu thiệt thòi là người tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục