Các nước Mỹ Latinh tìm quan điểm chung bình ổn giá dầu

10:10' - 09/04/2016
BNEWS Ngày 8/4, đại diện các quốc gia xuất khẩu dầu lửa ở khu vực Mỹ La tinh đã nhóm họp tại thủ đô Quito, Ecuador, để thảo luận nhằm hướng tới quan điểm chung liên quan vấn đề ấn định sản lượng.
Các nước Mỹ Latinh tìm quan điểm chung để bình ổn giá dầu. Ảnh: reuters

Động thái này nhằm đối phó với tình trạng giá dầu mỏ trên thị trường thế giới lao dốc.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ La tinh cho biết hội nghị có sự tham gia của đại diện các nước Bolivia, Colombia, Ecuador, Mexico và Venezuela.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Dầu khí Ecuador, Carlos Pareja, nêu rõ với mức dưới 30 USD/thùng, giá dầu không đủ bù cho chi phí khai thác cũng như sẽ không có kinh phí đầu tư cho các dự án mới.

Vấn đề này ảnh hưởng chung tới các thành viên trong và ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Trong khi đó, Bộ trưởng dầu khí Venezuela Eulogio del Pino cho rằng để bình ổn giá dầu, chỉ cần cắt giảm 5% sản lượng của thế giới. Vấn đề này sẽ được xem tại cuộc họp vào tuần tới tại Doha, Quatar.

Việc giá dầu thế giới giảm tới gần 60% kể từ giữa năm 2014 tới nay đã gây ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế khu vực, đặc biệt là Venezuela và Ecuador, buộc các nước này phải cắt giảm đầu tư trong khi nợ công tăng cao.

Qatar, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã mời các thành viên OPEC cùng các nước xuất khẩu dầu lớn không phải thành viên của nhóm tham dự cuộc họp vào ngày 17/4 tới để thảo luận giải pháp chặn đà suy giảm của giá dầu.

Mỹ Latinh đứng thứ ba thế giới về sản lượng dầu mỏ, với 8 triệu thùng dầu mỗi ngày. Khu vực này cũng sở hữu tới 12% trữ lượng dầu khí thế giới.

Tại Mỹ Latinh, Venezuela và Ecuador là thành viên của OPEC, ngoài ra còn có Brazil, Mexico, Colombia và Argentina cũng là những nước sản xuất dầu lửa quan trọng ở khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục