Các nước vùng Vịnh sắp hoàn tất thỏa thuận về thuế VAT

14:36' - 27/10/2016
BNEWS Kế hoạch áp dụng thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt, là một phần trong những khuyến nghị của IMF đối với các nước vùng Vịnh về điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế ứng phó với tình trạng giá dầu thấp.
Các nước vùng Vịnh sắp hoàn tất thỏa thuận về thuế VAT. Ảnh: reuters
Sau các cuộc thảo luận giữa quan chức các nước vùng Vịnh với Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Ibrahim al-Assaf cho biết Bộ trưởng Tài chính các nước vùng Vịnh dự kiến trong ngày 27/10 (giờ địa phương) sẽ hoàn tất thỏa thuận về thuế giá trị gia tăng (VAT) và thông qua các mức thuế tiêu thụ đặc biệt.
Kế hoạch áp dụng các mức thuế trên là hành động ứng phó của các nước xuất khẩu dầu vùng Vịnh trước tình trạng giá dầu sụt giảm. Hồi tháng 6/2016, sáu nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã nhất trí về việc áp dụng thuế VAT, dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.
Các biện pháp tăng nguồn thu ngân sách, trong đó có thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt, là một phần trong những khuyến nghị của IMF đối với các nước vùng Vịnh về điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế nhằm ứng phó với tình trạng giá dầu thấp đã làm chậm sức tăng trưởng kinh tế của khu vực trong thời gian qua.
Theo bà Lagarde, tất cả các quốc gia thành viên GCC đã bắt đầu tiến hành những cải cách mạnh mẽ để ứng phó với tình hình mới. Các nước GCC đã tăng giá năng lượng, bắt đầu kiểm soát lương ở khu vực công và hầu hết đều cắt giảm chi tiêu vào tài sản cố định. Tuy vậy, bà Lagarde cho rằng các nước GCC sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục