Các phương án đảm bảo cung ứng điện mùa khô miền Trung - Tây Nguyên

15:28' - 26/04/2016
BNEWS Dự báo, nhu cầu điện năm 2016 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, sản lượng điện thương phẩm tăng trên 11,0%, gây áp lực lớn hơn cho việc cung ứng điện.
Các phương án đảm bảo cung ứng điện mùa khô miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN

Do ảnh hưởng mạnh của hiện tượng El Nino kéo dài suốt từ năm 2015 đến nay, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng.

Dự báo, nhu cầu điện năm 2016 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, sản lượng điện thương phẩm tăng trên 11,0%, gây áp lực lớn hơn cho việc cung ứng điện.

Nhằm đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chuẩn bị nhiều phương án nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô.

Hiện, lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm; trong đó, nhiều hồ có giá trị lưu lượng nước về là cực hạn trong chuỗi quan trắc nhiều năm như: Quảng Trị, Bình Điền, A Vương, Đăk Rinh, Ka Nak, Krông H’năng, Pleikrông...

Tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam hiện chỉ đạt 3,29 tỷ m3, thấp hơn dự kiến 1,84 tỷ m3.

Đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chuẩn bị các phương án và sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Dự báo công suất cực đại của khu vực vào mùa khô năm 2016 khoảng 2.440MW tăng 10,2% (2.213MW), ước sản lượng điện tiêu thụ khoảng 47 triệu kWh/ngày, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, để chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy, ngay từ cuối năm 2015 đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên phối hợp với các sở công thương trình UBND cấp tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cung cấp điện.

Đồng thời tiến hành rà soát, tính toán và lập phương thức vận hành cơ bản, ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng và các sự kiện chính trị - xã hội lớn của các địa phương.

Mặt khác, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng yêu cầu các công ty điện lực thành viên chuẩn bị phương án khôi phục hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển trên cơ sở khôi phục phụ tải theo thứ tự ưu tiên, phương án khởi động các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp và phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện theo các mức phân bổ công suất sa thải. Kiểm tra hệ thống rơle bảo vệ tần số thấp (F81) về giá trị cài đặt và mạch bảo vệ để vận hành tin cậy theo thứ tự ưu tiên.

Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, ưu tiên bảo đảm điện cho các hộ gia đình; lựa chọn thời gian công tác trên lưới phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong những ngày nắng nóng; giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, thiết bị đóng cắt trung thế, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… gây mất điện khách hàng do phụ tải tăng cao đột biến trong những ngày nắng nóng.

Thực hiện tốt việc tiếp nhận thông tin báo mất điện để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành khẳng định, trong những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong việc góp phần đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Tổng Công ty đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức và tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của khách hàng...

Nhờ đó, nhận thức về tiết kiệm điện trong xã hội được nâng cao, người dân và doanh nghiệp đã sử dụng rộng rãi thiết bị tiết kiệm điện và kết quả là sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đạt từ 1,2 - 2% sản lượng điện thương phẩm.

Năm 2016, tổng công ty tiếp tục chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động khác hàng tích cực sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường thông qua việc thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đã và đang triển khai có hiệu quả.

Tuy nhiên, về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao, nhất là trong giai đoạn mùa khô, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư nguồn lưới điện, phối hợp vận hành giữa các bên có liên quan, triển khai nhiều chương trình sử dụng năng lượng tái tạo và tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho khách hàng sử dụng điện.

Trong những năm gần đây với sự nỗ lực của ngành điện, nhiều đường dây truyền tải điện được tăng cường, nguồn điện dự phòng đã lên đến 20 - 30%.

Trong điều kiện khô hạn, ngành điện đã chủ động tính toán xem xét khả năng cung cầu để đưa ra kế hoạch vận hành các nguồn điện phù hợp.

Đối với Tổng Công ty Điện lực miền Trung, giai đoạn 2016 – 2020 sẽ chủ trương đầu tư lưới điện, nhất là lưới điện 110kV phù hợp với quy hoạch được duyệt, đáp ứng độ tin cậy cung cấp điện và phấn đấu hoàn thành sớm trước tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả; đồng thời, cơ quan nhà nước cần có chính sách khuyến khích, phát triển và khai thác các nguồn năng lượng mới có tiềm năng lớn như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… nhằm đảm bảo được nhu cầu về điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục