Các quốc gia xuất khẩu khí đốt kêu gọi đưa ra mức giá “công bằng” cho mặt hàng này

17:21' - 25/11/2017
BNEWS Ngày 24/11, các quốc gia xuất khẩu khí đốt đã lên tiếng kêu gọi đưa ra một mức giá “công bằng” cho mặt hàng này, giữa bối cảnh giá cả trên thị trường toàn cầu sụt giảm.

Sau cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) diễn ra tại Bolivia, ngày 24/11, các quốc gia xuất khẩu khí đốt đã lên tiếng kêu gọi đưa ra một mức giá “công bằng” cho mặt hàng này, giữa bối cảnh giá cả trên thị trường toàn cầu sụt giảm.
Thống kê cho thấy giá khí đốt, vốn có quan hệ mật thiết với giá dầu mỏ và các chế phẩm cùng loại, giảm khoảng 50% so với mức đỉnh cách đây ba năm, chủ yếu do sự gia tăng sản lượng khí đốt đá phiến tại Mỹ, quốc gia đứng ngoài diễn đàn nói trên.
Tổng thống Bolivia, Evo Morales, cho rằng các nhà sản xuất nên chống lại "những đối tượng muốn sử dụng nguồn tài nguyên của các nước trong GECF để thao túng giá khí đốt".
Trong phiên khai mạc cuộc họp, Tổng thư ký GECF, Seyed Mohammad Hossein Adeli, dự báo trong những thập kỷ tới, tỷ trọng của dầu mỏ trong các nguồn năng lượng toàn cầu sẽ giảm từ 32% xuống 29%, trong khi tỷ trọng của khí đốt sẽ tăng từ 22% lên 26%.
Hiện GECF gồm 12 thành viên nắm giữ khoảng 20% lượng trữ lượng khí đốt trên toàn cầu./.

Xem thêm:

>>>Thách thức của dự án khí đốt tại Alaska giữa Mỹ và Trung Quốc

>>>Các nước xuất khẩu khí đốt hướng đến một thị trường ổn định và minh bạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục