Các rào cản hải quan hậu Brexit đe dọa tương lai chuỗi cung ứng Anh-EU

20:29' - 11/02/2017
BNEWS Hiện nay, từ nguyên liệu thô đến chấu cắm điện của túi khí trong một chiếc ô tô hoàn chỉnh, đều được “di chuyển” giữa Vương quốc Anh và châu Âu khoảng 5 lần trong suốt quá trình sản xuất
Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà muốn có thỏa thuận về hải quan với EU để đảm bảo hoạt động thương mại thuận lợi nhất có thể.
Hiện nay, từ nguyên liệu thô đến chấu cắm điện của túi khí trong một chiếc ô tô hoàn chỉnh, đều được “di chuyển” giữa Vương quốc Anh và châu Âu khoảng 5 lần trong suốt quá trình sản xuất mà không vấp phải bất kỳ rào cản hải quan nào.
Tuy nhiên, khi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), và có khả năng là cả liên minh hải quan của khối, thì các chuỗi cung ứng qua biên giới như vậy có thể phải gánh chịu chi phí gia tăng đáng kể và thời gian chậm trễ do các loại thuế quan và thủ tục hành chính.
Liên minh hải quan của EU cho phép hàng hóa lưu thông tự do giữa các quốc gia thành viên mà không phải chịu bất kỳ loại thuế, hạn ngạch hay kiểm tra hải quan nào, đồng thời áp dụng mức thuế quan chung đối với hàng hóa đến từ các nước ngoài khối này.
Các phân tích của Credit Suisse cho thấy trong năm 2011 khoảng 1/3 xuất khẩu của nước Anh sang EU là một phần trong chuỗi cung ứng của các nhà xuất khẩu EU, và tỷ lệ này tăng đều đặn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục