Các thị trường chứng khoán châu Á biến động ngược chiều

18:58' - 24/05/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á biến động ngược chiều nhau trong phiên giao dịch 24/5.

Giới đầu tư quan ngại về tình hình quan hệ thương mại Mỹ - Trung và triển vọng cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Đáng chú ý trong phiên này, cổ phiếu của các doanh nghiệp trong ngành ô tô chịu tác động mạnh bởi thông tin chính quyền Mỹ đang "xem xét" mở một cuộc điều tra mà có thể dẫn tới việc Washington sẽ áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu do quan ngại về an ninh quốc gia.

Kết thúc phiên 24/5, thị trường Tokyo ở Nhật Bản giảm sâu khi chỉ số Nikkei 225 mất 252,73 điểm (1,11%) xuống 22.437,01 điểm, ghi dấu phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp của chỉ số này.

Theo Hikaru Sato, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao của Daiwa Securities, thị trường chứng kiến hoạt động bán tháo ngay sau thông tin về khả năng Mỹ áp thuế nhập khẩu mới đối với ô tô, cho dù việc thực thi có thể không được tiến hành ngay lập tức.

Tại thị trường Sydney (Australia) và Seoul (Hàn Quốc), chỉ số S&P/ASX 200 và KOSPI hạ 20,6 điểm (0,34%) và 5,9 điểm (0,24%), xuống lần lượt 6.011,9 điểm và 2.466,01 điểm. Tuy vậy, các thị trường Wellington (New Zealand), Đài Bắc (vùng lãnh thổ Đài Loan), Manila (Philippines) và Jakarta (Indonesia) lại đi lên.

Đầu tuần này, thị trường đã chuyển biến khá tích cực trước thông tin Bắc Kinh và Washington đã nhất trí "hòa hoãn" ngừng động thái áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá nhiều tỷ USD của nhau.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vừa lên tiếng tỏ ý chưa hài lòng với thỏa thuận giữa hai bên, đồng thời để ngỏ khả năng cuộc gặp cấp cao giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới có thể bị hoãn lại hoặc hủy bỏ. Thông tin này đã khiến thị trường xáo động và xu hướng bán tháo diễn ra.

Trong phiên 24/5, giá cổ phiếu của một loạt nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Nissan (Nhật Bản), Kia (Hàn Quốc) đi xuống sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng có bằng chứng về việc trong nhiều thập kỷ qua, việc nhập khẩu từ bên ngoài đã "bào mòn" ngành sản xuất ô tô nội địa của Mỹ.

Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, công bằng và minh bạch để đánh giá liệu hàng ô tô nhập khẩu có thực sự làm suy yếu nền kinh tế nội địa và đe dọa an ninh quốc gia hay không.

Mở cửa phiên này, tại thị trường châu Âu, các chỉ số chủ chốt cũng diễn biến trái chiều. Chỉ số FTSE 100 tại nước Anh tăng gần 0,1% lên 7.798,99 điểm, chỉ số CAC 40 trên thị trường Paris (Pháp) tăng 0,2% lên 5.576,65 điểm. Trong khi chỉ số DAX 30 ở Đức lại mất 0,2% xuống 12.995,94 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục