Các thống đốc ngân hàng trung ương quan ngại về bong bóng bitcoin

20:52' - 27/11/2017
BNEWS Các thống đốc ngân hàng trung ương cho rằng thành công của đồng bitcoin và các đồng tiền ảo khác chỉ là bong bóng, đe dọa đến sự kiểm soát hệ thống ngân hàng và nguồn cung tiền.
Các thống đốc ngân hàng trung ương quan ngại về bong bóng bitcoin. Ảnh minh hoạ: Reuters

Các thống đốc ngân hàng trung ương cho rằng thành công của đồng bitcoin và các đồng tiền ảo khác chỉ là bong bóng, đe dọa đến sự kiểm soát hệ thống ngân hàng và nguồn cung tiền, điều có thể ảnh hưởng đến các chính sách tiền tệ đang được sử dụng để quản lý lạm phát.

Với đồng bitcoin phá mốc 8.000 USD lần đầu tiên trong tuần trước, sau khi tăng 50% trong tám ngày, các thống đốc ngân hàng trung ương lo ngại sẽ bị đổ lỗi nếu thị trường lao dốc.

Đây là lý do tại sao một số ngân hàng trung ương ủng hộ các quy định kiểm soát đồng tiền này, còn một số ngân hàng trung ương khác thậm chí đang xem xét việc ban hành một đồng tiền ảo riêng và đang thử nghiệm các nền tảng thanh toán.

Trong phiên 27/11 bitcoin có lúc vọt lên 9.721 USD trên sàn Bitstamp có trụ sở Luxembourg trước khi trượt xuống dưới 9.500 USD trong một phiên giao dịch đầy biến động.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã cấm huy động vốn thông qua việc bán đồng tiền ảo để tài trợ cho việc phát triển một sản phẩm. Ngân hàng trung ương Nga đã cấm các trang web bán bitcoin và các đồng tiền ảo khác, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) năm ngoái đã đề nghị các nghị sỹ ở Liên minh châu Âu không tìm cách khuyến khích việc sử dụng các đồng tiền ảo do khả năng ảnh hưởng đến việc kiểm soát nguồn cung tiền và lạm phát.

Trong khi đó, ECB, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank đang thử nghiệm sổ cái, thừa nhận có thể sử dụng trong các thanh toán trong tương lai.

Một số ngân hàng trung ương như Riksbank của Thụy Điển và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng đang xem xét khả năng ban hành một đồng tiền ảo riêng. Ở Thụy Điển, nơi hầu hết các thanh toán bán lẻ là thanh toán điện tử, Riksbank cho biết đang xem xét một đồng krona điện tử trong các thanh toán nhỏ giữa người tiêu dùng, các công ty và các nhà chức trách.

Một đồng tiền ảo do ngân hàng trung ương phát hành cũng có thể làm thay đổi cách mà chính sách tiền tệ được thực hiện khi cho phép các ngân hàng trung ương bơm thanh khoản trực tiếp vào nền kinh tế, không qua lĩnh vực tài chính, để tăng lạm phát. Theo một nghiên cứu của các nhà kinh tế thuộc BoE, điều này có thể làm tăng hiệu quả của chính sách tiền tệ.

Thị trường tiền ảo toàn cầu trị giá 245 tỷ USD, một con số khiêm tốn so với bản cân đối kế toán trên nghìn tỷ USD của BoJ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hay ECB. Tuy nhiên, các đồng tiền ảo không được tập trung hóa, không qua các ngân hàng và không thuộc hệ thống thanh toán truyền thống mà sử dụng một sổ cái ghi lại các giao dịch trực tuyến được duy trì bởi một hệ thống máy tính ẩn danh trên Internet.

Điều này gây lo ngại về khả năng các đồng tiền này dễ bị tin tặc tấn công và được sử dụng để tài trợ cho tội phạm.

>> Vụ tấn công mạng toàn cầu: Tin tặc nhắm đến mục tiêu "đào" tiền thuật toán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục