Các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Ninh Thuận chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

15:51' - 31/10/2016
BNEWS Đối với các khu vực đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống nhân dân.
Một ngôi nhà tại Phương Điền, huyện Hương Khê bị ngập sâu trong nước đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngày 31/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai- Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 33 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Nghệ An đến Ninh Thuận; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công An, Giao thông Vận tải, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nội dung Công điện nêu rõ: Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, lũ trên các sông ở Hà Tĩnh và Quảng Bình đang lên. Mực nước lúc 4 giờ ngày 31/10 trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) tại Chu Lễ là 10,96m, trên (báo động 1 (BĐ1): 0,46m, tại Hòa Duyệt là 6,59m, dưới BĐ1: 0,91m; lúc 4 giờ ngày 31/10 trên sông Gianh (Quảng Bình) tại Mai Hóa là 6,15m, dưới BĐ3: 0,35 m.

Từ ngày 31/10 đến 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ; trong đợt lũ này mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi lên trên BĐ2; nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên.

Để chủ động đối phó với mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ 13-18/10 vừa qua, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai- Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng triển khai, thực hiện việc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đối với các khu vực đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống đợt mưa lũ mới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống nhân dân.

Tổ chức kiểm soát, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Chỉ đạo kiểm tra các hồ chứa, chủ động việc xả lũ đảm bảo an toàn cho đập và hạ du, nhất là đối với các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý. Tổ chức kiểm tra an toàn đối với các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối.

Bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại những khu vực trọng yếu để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn./. 

>>> Đợt lũ trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận kéo dài đến ngày 5/11

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục