Cách biệt dẫn trước của Thủ tướng Nhật Bản S.Abe tạm thu hẹp

17:50' - 30/09/2017
BNEWS Ưu thế dẫn trước của Thủ tướng Shinzo Abe đã thu hẹp chút ít trong bối cảnh Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đang nỗ lực hợp nhất các đảng đối lập tham gia cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/10 tới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Kết quả một cuộc khảo sát do tờ Yomiuri Shimbun công bố ngày 30/9 cho thấy có 44% số người được hỏi cho biết dự định bỏ phiếu cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe, trong khi 19% ủng hộ đảng Hy vọng (PH) mới được bà Koike thành lập.

Ngoài ra, có khoảng 25% số người tham gia khảo sát cho biết họ vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho chính đảng nào. Giới phân tích nhận định con đường tới chiến thắng của ông Abe có thể sẽ không dễ dàng như trước.

Cuộc khảo sát của Yomiuri Shimbun được thực hiện ngay sau khi đảng đối lập chính Dân chủ bất ngờ sát nhập với đảng PH của bà Koike. Nữ thị trưởng Tokyo cũng đang tiến hành đàm phán với các đảng đối lập nhỏ khác nhằm tìm kiếm khả năng hợp nhất.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do nhật báo thương mại Nikkei công bố hồi tuần trước, có đến 44% tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng LDP của ông Abe, trong khi đó đảng đối lập Dân chủ chỉ nhận được 8% tỷ lệ ủng hộ.

Ngày 28/9 vừa qua, Thủ tướng Abe đã tuyên bố giải tán Hạ viện, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm nhằm tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ mới. Chiến dịch vận động tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 10/10.

Kế hoạch giải tán Hạ viện đã được Thủ tướng Abe công bố trong cuộc họp báo ngày 25/9. Tại đây, ông khẳng định liên minh cầm quyền giữa đảng LDP và Komeito sẽ quyết tâm giành thế đa số tại Hạ viện - với tối thiểu 233 ghế sau khi tiến hành cải cách giảm số ghế tại cơ quan lập pháp này.

Hiện tại tổng số ghế tại Hạ viện Nhật Bản là 475 ghế, song Thủ tướng Abe chủ trương sửa đổi quy định để giảm xuống còn 465 ghế, bằng số ghế tại Hạ viện Nhật Bản thời kỳ hậu chiến tranh.

Trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện có 289 ghế sẽ được bầu từ các khu vực bầu cử một ghế, và 176 ghế được bầu theo thể thức bầu cử mà theo đó số ghế của mỗi đảng ứng với số phiếu mà đảng đó giành được./.

>> Thủ tướng Nhật Bản S.Abe sẽ giải tán Hạ Viện ngày 22/10

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục