Cách dùng điều hòa an toàn cho nhà có bà bầu, trẻ nhỏ và người già

21:39' - 18/03/2018
BNEWS Mùa hè sắp đến. Nhu cầu sử dụng điều hòa ngày càng tăng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng điều hoà đúng cách, nhất là khi gia đình bạn có người già, bà bầu và trẻ nhỏ.

Điều hòa có nhiều công dụng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây hại. Nguồn lạnh nhân tạo kéo dài, làm chênh lệch nhiệt độ, dẫn đến hiện tượng "sốc nhiệt" vô cùng nguy hiểm.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng điều hòa cho gia đình có bà bầu, trẻ nhỏ và người già:

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

+ Đối với trẻ em:

Trẻ em có sức đề kháng yếu, bố mẹ chỉ nên để nhiệt độ mát vừa phải, giúp bé không bị nóng chứ không nên lạm dụng điều hòa để nhiệt độ xuống quá thấp sẽ làm bé bị lạnh và dễ mắc bệnh.

Trẻ dưới 3 tuổi chỉ nên để nhiệt độ điều hòa 27 - 28 độ C. Còn đối với trẻ sơ sinh bạn phải chú ý hơn, chỉ nên để 28 - 29 độ C, cho bé mặc quần áo dài tay và đắp chăn cẩn thận để bé không bị nhiễm lạnh.

Phải chú ý vị trí bé nằm, không được cho bé nằm quá gần luồng gió thổi ra từ điều hòa. Điều hòa tốt nhất nên đặt càng cao trong phòng càng tốt. Bố mẹ nên để chế độ quạt đảo chiều trên điều hòa để tránh hướng gió chĩa thẳng vào bé.

+ Với bà bầu:

Các bác sĩ khuyên nên chỉnh nhiệt độ điều hòa 26 - 28 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng cho người mang thai.

Bà bầu nên tránh ngồi thẳng hướng điều hòa thổi vì vào thời điểm có thai, lỗ chân lông bị hở, nhạy cảm hơn người bình thường nên dễ bị cảm gió.

Thời gian này, bà bầu nên giữ ấm cho thai nhai trong bụng bằng cách xông tinh dầu. Khi ngủ dưới điều hòa cần mặc quân áo kín cổ, mang vớ chân, dùng chăn đắp từ phần ngực trở xuống để không bị nhiễm lạnh.

+ Với người già:

Thân nhiệt của người già không ổn định, sức đề kháng yếu, họ rất dễ mắc bệnh huyết áp, thấp khớp khi ngồi lâu dưới điều hòa. Sử dụng điều hòa lâu sẽ làm độ ẩm trong phòng thấp. Chênh lệch độ ẩm đột ngột làm cho hệ hô hấp, bề mặt da không thích ứng được nên dễ bị tổn thương.

Nên đặt nhiệt độ điều hòa vừa phải (không quá lạnh, cũng không quá nóng), nhiệt độ 26 - 27 độ C là hợp lý nhất đối với người cao tuổi.

Khi ngồi lâu dưới điều hòa nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, uống nhiều nước, ăn trái cây để bổ sung các vitamin cho cơ thể.

Giới hạn thời gian bật điều hòa

Cả người già, trẻ em và phụ nữ mang thai đều không nên ngồi trong phòng điều hòa kín quá lâu. 

Sau 3 giờ ở trong phòng bật điều hòa, nên tắt điều hòa khoảng 10 phút sau đó mở cửa sổ ra để đẩy những khí tồn đọng bên trong phòng ra.

Vệ sinh điều hòa sau thời gian dài sử dụng

Sau thời gian sử dụng khoảng 6 tháng, gia đình nên gọi thợ đến vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa để đảm bảo điều hòa luôn được hoạt động tốt, tiết kiệm điện hơn cũng như tránh mầm bệnh gây hại cho sức khỏe.

Chọn điều hòa có tính năng kháng khuẩn, vận hành êm

Người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai cần không gian yên tĩnh, thoáng mát. Vì vậy, cần chọn dòng điều hòa có tính năng kháng khuẩn, vận hành êm ái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục