Cách phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa, lũ

06:29' - 22/08/2016
BNEWS Bộ Y tế khuyến cáo: Mùa mưa bão đang diễn ra, người dân cần chủ động thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.
Nước lũ gây ngập lụt tại xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai). Ảnh: Lục Thu Hương-TTXVN

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Nước ta thường xảy ra những đợt mưa lớn hoặc bão gây lũ lụt trên diện rộng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. Đặc biệt tại các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc hoặc duyên hải Nam Trung bộ, do địa hình dốc nên khi mưa nhiều dễ gây ra hiện tượng lũ ống, sạt lở và ngập úng rất nhanh. 

Trong và sau mưa, lũ, lụt, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải... hòa vào dòng nước làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật. Ở các vùng bị cô lập trong khi bị lũ lụt, điều kiện vệ sinh không đảm bảo, thiếu nước sạch, mầm bệnh từ các vùng nước ngập đọng, từ xác súc vật chết bị thối rữa tiếp tục lây lan nên có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh cao.

Thực tế cho thấy ở các vùng, miền sau mưa, lũ, lụt, bệnh về đường tiêu hóa thường tăng nhanh, có nguy cơ bùng phát các dịch bệnh như bệnh đau mắt đỏ, bệnh nước ăn chân… có thể tạo thành dịch nguy hiểm.

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh do nguồn nước ô nhiễm, điều kiện vệ sinh không đảm bảo tại các khu vực bị lũ lụt, các cơ sở y tế tại các tỉnh/thành phố trong cả nước cần đảm bảo trang thiết bị, thuốc men, hóa chất khử trùng nước cho các địa phương.

Đặc biệt các cơ sở cần chủ động giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch để kịp thời huy động, bố trí lực lượng phòng chống dịch xử lý kịp thời tại các vùng xảy ra ngập úng, lũ quét; cung cấp hóa chất và hướng dẫn cho từng hộ gia đình ở vùng trọng điểm để xử lý môi trường, nguồn nước.

Trong và sau mưa, lũ, lụt, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải... hòa vào dòng nước làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Bộ Y tế khuyến cáo: Mùa mưa bão đang diễn ra, người dân cần chủ động thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Các gia đình cần thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất như Cloramin B hoặc viên Aquatabs hoặc những hóa chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, người dân cần thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật; sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Các cơ sở y tế bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời…/.

>>> Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục