Cải cách thuế của Mỹ có thể khiến lợi nhuận của Goldman Sachs giảm mạnh

14:10' - 30/12/2017
BNEWS Theo Tập đoàn ngân hàng Mỹ Goldman Sachs, cải cách thuế mới được Tổng thống Mỹ ký ban hành sẽ làm giảm lợi nhuận của tập đoàn này trong quý IV/2017 khoảng 5 tỷ USD.
Tập đoàn ngân hàng Mỹ Goldman Sachs ngày 29/12 nhận định cải cách thuế mới được Tổng thống Mỹ ký ban hành sẽ làm giảm lợi nhuận của tập đoàn này trong quý IV/2017 khoảng 5 tỷ USD, chủ yếu do loại thuế đánh vào lợi nhuận ở nước ngoài chuyển về Mỹ.

Với tác động đó, Goldman Sachs có thể báo cáo lỗ trong quý IV, khi công bố báo cáo lợi nhuận hàng quý vào ngày 17/1/2018. Goldman Sachs đạt lợi nhuận ròng 2,4 tỷ USD trong quý IV/2016 và lợi nhuận cả năm 2016 là 7,4 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã ký ban hành luật cải cách thuế sâu rộng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận của các ngân hàng và các doanh nghiệp khác trong trung và dài hạn khi thuế doanh nghiệp được hạ từ 35% xuống 21%.

Tuy nhiên, một số tập đoàn lớn cho rằng cải cách thuế sẽ gây tác động trong ngắn hạn đến lợi nhuận từ nước ngoài, khi quy định mức thuế đối với nguồn thu này bằng tiền mặt và các tài sản bằng tiền mặt là 15,5% và 8% với lợi nhuận dưới dạng bất động sản và các tài sản phi tiền mặt khác.

Các tập đoàn lớn khác đã đề cập đến tác động trong quý IV là Credit Suisse, Barclays và Royal Dutch Shell.

Nhưng dù vậy, các tập đoàn lớn vẫn rất ủng hộ cải cách thuế, tin tưởng vào khả năng thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn. Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính cải cách thuế sẽ giúp đẩy lợi nhuận của các ngân hàng lớn tính trên mỗi cổ phiếu tăng 13% trong năm tới. Tập đoàn này ước tính được lợi nhất là Wells Fargo, với mức tăng lợi nhuận 18%.

Các nhà phân tích nhìn chung đều lạc quan về triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng lớn trong năm 2018 nhờ cải cách thuế, cũng như những nỗ lực của chính quyền của Tổng thống D.Trump trong việc thuận lợi hóa các quy định ngân hàng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất và tăng trưởng kinh tế mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục