Cải tiến quy tắc chỉ số HOSE-Index đáp ứng yêu cầu thị trường

12:20' - 24/05/2016
BNEWS Ngày 24/5, Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, Sở đã tiến hành xem xét và thực hiện chỉnh sửa Quy tắc chỉ số HOSE-Index.

No Title

Quy tắc chỉ số HOSE-Index được tạo ra nhằm phản ánh tốt nhất sự thay đổi của thị trường, phù hợp với tình hình thanh khoản, đảm bảo độ ổn định của rổ chỉ số. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 24/5, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, qua 4 năm vận hành, để các chỉ số có thể phản ánh tốt nhất sự thay đổi của thị trường, phù hợp với tình hình thanh khoản, đảm bảo độ ổn định của rổ chỉ số, HOSE đã tiến hành xem xét và thực hiện chỉnh sửa Quy tắc chỉ số HOSE-Index. 

Theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc HOSE, HOSE đã tiến hành xem xét và thực hiện chỉnh sửa Quy tắc chỉ số, tập trung ở 3 điểm chính, gồm: thay đổi công thức đo lường thanh khoản của cổ phiếu từ phương pháp bình quân sang phương pháp trung vị và mở rộng thời gian tính từ 6 tháng sang 12 tháng nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của các giá trị bất thường và gia tăng chất lượng thanh khoản của Bộ chỉ số HOSE-Index.

Bên cạnh đó, thay đổi điều kiện sàng lọc free-float để tăng tính đại diện của Bộ chỉ số HOSE-Index, đáp ứng điều kiện; đồng thời thay đổi cách chọn cổ phiếu thành phần của chỉ số VN30 để tăng độ ổn định và mức đại diện thị trường cho chỉ số VN30.

Năm 2012, HOSE đã tiên phong triển khai ra thị trường chỉ số VN30 - chỉ số của 30 công ty có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn hàng đầu niêm yết trên sàn HOSE. Tiếp sau đó, các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare lần lượt ra mắt thị trường vào đầu năm 2014 và 10 chỉ số ngành theo chuẩn GICS® cũng được HOSE tính toán triển khai vào đầu năm 2016.

Từ đó đến nay, HOSE luôn nỗ lực hoàn thiện bộ chỉ số HOSE-Index về cấu trúc, đáp ứng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về minh bạch, thanh khoản, khả năng đầu tư được, phản ánh toàn diện những phân khúc thị trường khác nhau, là công cụ chỉ báo cho thị trường và cũng đồng thời tạo tiền đề để phát triển các sản phẩm đầu tư dựa trên chỉ số như ETF, phái sinh.

Đặc biệt, chỉ số VN30 đã được Công ty quản lý quỹ VFM chọn là chỉ số tham chiếu cho quỹ ETF đầu tiên VFMVN30, được niêm yết và giao dịch trên HOSE vào tháng 10/2014 đến nay./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục