Cấm tham gia đấu thầu đối với doanh nghiệp duy tu không đảm bảo yêu cầu
Tại cuộc họp Sơ kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương diễn ra ngày 7/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp duy tu không đảm bảo.
“Toàn bộ công tác duy tu đã được đấu thầu, tiền chuyển cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có làm hay không, các chi cục đường bộ, thanh tra Tổng cục phải biết và xử lý thật nặng, kể cả là cấm tham gia đấu thầu đối với các doanh nghiệp duy tu không đảm bảo yêu cầu”, Bộ trưởng chỉ đạo. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, các đơn vị cần tăng cường, kiểm tra, kiểm soát việc duy tu, bảo dưỡng ở các dự án BOT; xem xét các cầu yếu, cầu nhỏ hẹp, đường cong… trong đó, ưu tiên xử lý các điểm đen tiềm ẩn mất an toàn giao thông; thanh tra các doanh nghiệp thực hiện duy tu, bảo dưỡng đường bộ…Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần bố trí kinh phí để xử lý toàn bộ các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ như: Đường cong, bán kính hẹp, cầu hẹp, cầu yếu. Về nguyên tắc là phải ưu tiên xử lý hết toàn bộ các điểm đen. Trường hợp quá khả năng cân đối vốn, phải có kế hoạch cụ thể, công trình nào làm trước, công trình nào xử lý sau”.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết: Các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào nề nếp và ổn định. Trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước, báo cáo số thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam và trực tiếp theo dõi, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, bảo đảm nguồn thu không bị thất thoát, không bị sử dụng sai mục đích, công khai, minh bạch.Theo đó, thu phí đường bộ nộp vào ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/12/2017 là trên 7.143 tỷ đồng bằng 111,82% so với năm 2016 và bằng 116,65% kế hoạch thu cả năm 2017. Trung bình mỗi ngày thu xấp xỉ 27 tỷ đồng. Tổng nguồn chi năm 2017 đạt trên 8.142 tỷ đồng.
Đánh giá về một số kết quả hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trong năm 2017, ông Lê Hoàng Minh cho biết, thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đối với 148 tuyến quốc lộ, bao gồm 20.582km đường do 5 Cục Quản lý đường bộ và 51 Sở Giao thông Vận tải quản lý (chưa tính 3.234km quốc lộ thuộc dự án BOT và quốc lộ đang có dự án xây dựng cơ bản). Đối với công tác sửa chữa định kỳ, đến hết 31/12/2017, các cơ quan được giao nhiệm vụ đã tiến hành sửa chữa được 243 cây cầu với 33.302 m2 mặt cầu, 4.939m khe co giãn cầu được sửa chữa; sửa chữa trên 10.410.000m2 mặt đường rải bê tông nhựa; 4.562m cống, 350.274m rãnh thoát nước được xây mới, thay thế và bổ sung; 88.919m hộ lan mềm, tôn sóng (năm 2016 sửa chữa, thay mới 96.987m hộ lan mềm, tôn sóng)…cải tạo 418 điểm đen, tiềm ẩn mất tai nạn giao thông. Trong năm 2018, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành để phổ biến, tuyên truyền các hoạt động về Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, thông tin kết quả công tác sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, bảo đảm hoạt động của Quỹ được công khai, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và người dân; Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan hoàn thành công tác phê duyệt, đấu thầu các dự án bảo trì đường bộ trong Quý I/2018 triển khai việc thi công ngoài hiện trường sớm nhất, có thể từ cuối Quý I và đầu Quý II năm 2018, bảo đảm cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa định kỳ trước mùa mưa bão năm 2018 của từng khu vực. Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Nguyễn Văn Thể yêu cầu Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Kế cấu hậ tầng giao thông cập nhật hoàn thiện lại báo cáo tổng kết năm 2017 của Quỹ trên cơ sở phải đưa ra được đánh giá bức tranh tổng thể về hạ tầng giao thông. Trong gần 23.000 km đường phải chỉ rõ ra được có bao nhiêu cây cầu yếu, cầu nhỏ, hẹp; bao nhiêu điểm đen, tiềm ẩn mất an toàn giao thông; bao nhiêu công trình đến hạn cần đại tu…để thấy được nhu cầu cần sửa chữa. Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong Quý I phải đưa ra đề xuất cơ chế vận hành việc quản lý, vận hành liên quan đến bảo trì đường bộ; trong tháng 3 Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải phải có báo cáo Đề án về công tác đảm bảo duy tu sửa chữa thường xuyên cho hệ thống đường quốc lộ./.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- giao thông
- nguyễn văn thể
- bot
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lãnh hải Việt Nam
11:19' - 07/02/2018
Nghị định áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến công bố tuyến hàng hải, phân luồng giao thông và tàu thuyền tham gia giao thông trong lãnh hải Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công an chỉ đạo hạn chế họp hành, tập trung bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết
20:42' - 04/02/2018
Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố chủ động huy động các nguồn lực, hạn chế họp hành, tập trung cao độ vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đảm bảo an toàn, kết cấu hạ tầng giao thông trong dịp Tết Nguyên đán
16:19' - 02/02/2018
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra đối với hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ mới trong bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
14:12' - 29/01/2018
Nhằm đưa ra các giải pháp sửa chữa bảo trì tăng cường mặt đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép thử nghiệm ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế nguội vào sửa chữa, bảo trì mặt đường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10'
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40'
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17'
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu tăng chuyến trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
17:12'
Hiện một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27/4/2024 và 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự tính 26.000 tỷ đồng phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn
16:32'
Với bối cảnh và lợi thế đối với ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng phần cứng, phần mềm cho cao tốc mới
16:18'
Hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
15:53'
Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
15:43'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu phải kiên quyết đấu tranh chống tình trạng thổi giá, chống lợi ích nhóm, hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông
15:11'
Ngày 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.