Cấm xe máy chỉ khi vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại
Sáng ngày 24/7, tổ bầu cử số 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) Hà Nội tại quận Hoàn Kiếm đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm về việc đến năm 2030 cấm xe máy trong nội đô. Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, đề án cấm xe máy vào năm 2030 khó khả thi, do hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ; phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm luôn quá tải.Đơn cử như dự án xe buýt nhanh BRT không nhanh hơn được bao nhiêu, lại chiếm 1/3 diện tích đường lưu thông.
Đáng chú ý là mât độ dân số cơ học tăng cao do xây dựng nhiều tòa nhà chọc trời trong nội thành, kéo theo mật đô dân cư và phương tiện cá nhân gia tăng. Việc cấm này sẽ tác động lớn đến nhiều người dân có thu nhập trung bình và thấp.
Còn cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) cho rằng, việc cấm xe máy trong khu vực nội đô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số người dân, do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, dự án đường sắt thi công đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, việc cấm xe máy trong nội đô cần có lộ trình cụ thể.
Giải đáp ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2030, vừa được HĐND thành phố thông qua, nêu rõ là hạn chế xe máy, chứ không cấm hẳn.
Từ nay đến 2030, thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình xây dựng các tuyến metro (tàu điện) để nâng khả năng vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư mua thêm từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, đồng thời phát triển nhiều loại hình xe buýt như xe buýt du lịch, mini buýt... Đến năm 2030, nếu hệ thống vận tải công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại, mới cấm cấm xe máy.
Riêng với tuyến metro, đầu tư sẽ rất tốn kém. Mới đây, thành phố đã chấp thuận cho 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư các tuyến metro.
Việc đầu tư tuyến metro sẽ theo hình thức PPP (hợp tác công tư), nhà nước đầu tư 53%, ty nhân 47%. Các dự án tuyến metro sẽ không vay vốn ODA như trước, bởi rất tốn kém, đầu tư kéo dài.
Các điểm đỗ, bến đỗ xe hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tiêu chí khoảng cách 250- 500m sẽ có một điểm đỗ tạo thuận tiện cho người dân mới tính đến cấm đỗ xe máy, đồng thời kết nối các điểm, bến đỗ là dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng.
Thực tế, trong thời gian qua, việc cấm xe máy khu phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm cũng là mô hình thí điểm của thành phố, để các cơ quan chức năng quan sát, đánh giá việc cấm xe máy tại một khu vực sẽ tác động như thế nào, qua đó có chính sách phù hợp khi nhân rộng.
>>> Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
14:47' - 04/07/2017
Về lộ trình cấm xe máy đến năm 2030, Đại biểu Phạm Đình Đoàn mạnh dạn đề xuất thành phố miễn phí cho người dân đi xe buýt.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Không thể nói cấm xe máy là cấm ngay, dừng ngay được
20:01' - 26/04/2017
Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh giải quyết, trả lời thỏa đáng một số kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề của địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37'
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20'
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08'
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10'
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40'
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17'
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu tăng chuyến trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
17:12'
Hiện một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27/4/2024 và 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự tính 26.000 tỷ đồng phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn
16:32'
Với bối cảnh và lợi thế đối với ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng phần cứng, phần mềm cho cao tốc mới
16:18'
Hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.