Campuchia lo xuất khẩu gạo giảm do Bắc Kinh hạ giá đồng NDT

15:28' - 03/09/2015
BNEWS Hiệp hội lúa gạo Campuchia đang lo ngại việc đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc giảm giá so với đồng USD sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc,.

Hiệp hội lúa gạo Campuchia đang lo ngại việc đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc giảm giá so với đồng USD sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc bởi vì, hiện nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Campuchia với số lượng 70.000 tấn trong 7 tháng đầu năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Phát biểu với báo giới gần đây, ông Hun Lak, Phó chủ tịch Hiệp hội lúa gạo Campuchia, cho biết, đồng NDT giảm giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc Campuchia xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc, giá gạo xuất khẩu của Campuchia có thể bị giảm khoảng 4%.

Theo ông Hun Lak, tháng Năm vừa qua Campuchia đã đề nghị Chính phủ Trung Quốc tăng quota nhập khẩu gạo từ Campuchia lên 200.000 tấn trong giai đoạn 2015-2016 với lượng gạo thơm 50% và gạo dài 50%. Tuy nhiên, đề nghị này đang trong quá trình đàm phán về giá cả và cuối tháng Mười tới Trung Quốc sẽ có trả lời.

Tuy nhiên, theo ông My Kolran, cố vấn cấp cao Hội đồng kinh tế Campuchia, đồng NDT giảm giá cũng có thể giúp Campuchia được hưởng lợi từ việc nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc, vì hiện nay Campuchia nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều hơn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Hùng (P/v TTXVN tại Phnom Penh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục