Campuchia – Thái Lan kết nối đường sắt

21:16' - 20/09/2016
BNEWS Campuchia và Thái Lan đã tổ chức lễ hợp long tuyến đường sắt kết nối hai nước tại cầu đường sắt cửa khẩu quốc tế Poipet vào ngày 19/9 vừa qua.

Dự kiến, tuyến đường này sẽ được thông xe vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Việc thông tuyến sẽ giúp hai nước giảm ùn tắc giao thông, giảm tải việc vận chuyển bằng đường bộ và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.

Phát biểu tại lễ hợp long, Bộ trưởng cao cấp Bộ Công chính và Giao thông Vận tải Campuchia, Sun Chann Thol khẳng định việc kết nối tuyến đường sắt nối liền hai nước Campuchia - Thái Lan cho thấy quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa.

Bộ trưởng Sun Chann Thol cho biết, phía Campuchia sẽ sớm hoàn tất việc sửa chữa tuyến đường sắt của nước này để có thể thông tuyến Campuchia - Thái Lan vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Ông hy vọng Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha có thể qua lại hai nước bằng tàu hỏa qua cây cầu kết nối đường sắt lịch sử này.

Tuyến đường sắt của Campuchia đã bị hỏng nặng và không được lưu thông trong nhiều năm, kể từ khi nước này bị chiến tranh. Thời gian gần đây, hai tuyến đường sắt của Campuchia đã dần được sửa chữa, khôi phục.

Trong đó, tuyến từ Phnom Penh đi thành phố cảng Sihanoukville đã được thông xe; và tuyến từ Phnom Penh đi Or Chrov, Poipet, tỉnh Banteay Meanchey, giáp biên giới với Thái Lan đang được gấp rút sửa chữa để sớm thông xe.

Cây cầu kết nối tuyến đường sắt hai nước Thái Lan - Campuchia được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Campuchia và Thái Lan hỗ trợ khoảng hơn 1 triệu USD. Ngoài ra, cây cầu này còn được Malaysia  hỗ trợ sắt thép thay thế số sắt thép của cây cầu cũ.

Việc kết nối tuyến đường sắt Phnom Penh - Bangkok sẽ tạo điều kiện cho sự liên kết phát triển du lịch, thương mại không chỉ cho hai nước này mà cho cả khu vực ASEAN.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục