Campuchia triển khai biện pháp đối phó hạn hán

07:52' - 28/04/2016
BNEWS Thủ tướng Chính phủ Campuchia yêu cầu các Bộ, ngành nỗ lực triển khai các biện pháp đối phó vơí tình trạng nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng tại đất nước chùa Tháp.
Campuchia triển khai các biện pháp đối phó với tình trạng hạn hán. Ảnh: yahoo

Mùa khô năm nay, Campuchia đối mặt với tình trạng thiếu nước do mực nước sông Mekong (Mê Công) xuống thấp kỷ lục trong vòng 50 năm qua.

Thời tiết nắng nóng cùng với việc các sông hồ đang cạn kiệt nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng các hoạt động canh tác nông nghiệp, ngư nghiệp của người dân Campuchia.

Trước tình hình đó, ngày 26/4, Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu tất cả các ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực giải quyết các khó khăn cho người dân, nhằm đảm bảo không để cho người dân vùng hạn hạn bị thiếu nước sinh hoạt.

Thủ tướng Campuchia yêu cầu Bộ Kinh tế - Tài chính hỗ trợ tài chính cho hoạt động bơm nước chống hạn tại các vùng hạn hán.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đã đề nghị các tổ chức xã hội, các đảng phái chính trị chung tay giải quyết vấn đề hạn hán của đất nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen, trong những ngày qua, cùng với sự giúp đỡ của lực lượng quân đội, các địa phương chịu hạn hán nghiêm trọng như Banteay Meanchay, Kampong Thom, Kratie, Kampong Chàm đã triển khai các biện pháp chống hạn như nạo vét đầm hồ, khơi thông dòng chảy, đào giếng, lắp đặt các trạm bơm nước di động và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Cùng với chỉ đạo giảm diện tích canh tác lúa, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia cam kết phân phối cho nông dân các giống cây trồng có sức chống chọi cao với thời tiết khắc nghiệt, cung cấp vắc-xin tiêm phòng bệnh cho vật nuôi. Bộ Y tế đưa ra những cảnh báo và hướng dẫn xử lý các căn bệnh phát sinh do thời tiết nắng nóng và hạn hán.

Đợt hạn hán năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến 18 tỉnh của Campuchia, trong đó tình trạng hạn hán, thiếu nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân đang diễn ra tại các tỉnh Kandal, Banteay Mean Chey, Kratie, Kampong Thom, Kampong Cham, Siem Reap, Stung Streng.

Ngày 24/4 vừa qua, quan chức Bộ Nông nghiệp Campuchia thừa nhận nắng nóng kéo dài và mực nước hồ giảm sút đã làm chết hơn 60 tấn cá tại khu vực bảo tồn Tonle Chhmar và các loại sinh vật thủy sinh tại khu vực này đang trong tình trạng nguy hiểm do thiếu nước.

Với đặc điểm địa hình đồng bằng ngập nước, vào mùa khô, Campuchia chịu tác động rất lớn từ nguồn nước từ sông Mekong và Biển Hồ.

Năm nay, trong khi mực nước sông Mekong xuống thấp thì mức nước Biển Hồ, hồ nước dự trữ tối quan trọng của đất nước này, cũng ở tình trạng xuống thấp kỷ lục, khiến tình trạng hạn hán và thiếu nước càng trở nên nghiêm trọng đối với người dân xứ chùa Tháp.

Theo dự báo, trong vòng 15 ngày tới, Campuchia tiếp tục chịu nắng nóng với nhiệt độ có thể lên tới 40-42 độ và những cơn mưa cứu hạn chỉ tới vào cuối tháng Năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục