Cần hài hòa giữa bảo tồn, phát triển tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà

15:57' - 30/05/2017
BNEWS Bán đảo Sơn Trà là một trong 47 điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Ngày 30/5 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà” với sự tham dự, đóng góp ý kiến của đại diện nhiều Bộ, ngành, các đơn vị Hiệp hội du lịch, nhà khoa học về môi trường, xây dựng, du lịch.

Bán đảo Sơn Trà. Ảnh: danangexplorer.com

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: Cuộc tọa đàm này là nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc xem xét một cách khoa học, cầu thị, kiến nghị xem xét về Quy hoạch tổng thể phát triển khu lịch quốc gia Sơn Trà ở Đà Nẵng.

Phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà đã được đề ra tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt cũng xác định: Bán đảo Sơn Trà là một trong 47 điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lập quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà theo đúng trình tự, quy định và thẩm quyền.
Trong suốt quá trình lập quy hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai một cách khoa học, khách quan, phối hợp chặt chẽ với thành phố Đà Nẵng.

Hội đồng thẩm định quy hoạch đã nhất trí việc giảm quy mô phòng lưu trú nhằm giảm tối đa tác động tới môi trường sinh thái. Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đã được phê duyệt vào cuối năm 2016, công bố vào đầu năm 2017. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ và thành phố Đà Nẵng công bố công khai để toàn thể các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân được biết.
Việc lập và ban hành quy hoạch này nhằm kiểm soát tốt hơn hoạt động đầu tư, phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và một số tổ chức, đơn vị liên quan có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại quy hoạch do quan ngại quy hoạch này sẽ gây ảnh hưởng tới bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xem xét các kiến nghị này và thấy rằng nội dung kiến nghị không chỉ liên quan đến du lịch mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác.

Trong đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú tại bán đảo Sơn Trà là một vấn đề phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau, cần được xem xét thấu đáo, nhất là xử lý thấu đáo các dự án đã được phê duyệt thực hiện…
Tại cuộc tọa đàm, hầu hết các ý kiến phát biểu đều nhấn mạnh đến việc phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà cần đảm bảo hài hòa với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Phải có các quy hoạch đủ tầm vóc để có cơ sở pháp lý nhằm rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết, quy mô các dự án đầu tư cho phù hợp.

Với quy hoạch Sơn Trà, quyết định điều chỉnh xuống còn 1600 phòng là một quyết định hết sức dũng cảm. Để du lịch phát triển bền vững phải có những quy định chặt chẽ, đặc biệt là quy định về môi trường, chọn khu vực nào không làm tổn thương môi trường nhiều nhất để đưa dự án vào đầu tư…
Ông Vũ Thế Bình đề nghị cần rà soát lại toàn bộ các dự án đã được cho phép, điều chuyển các dự án cho phù hợp, không thể cực đoan trong việc cứ giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà mà cần phát triển, xây dựng hài hòa cho xứng với một khu du lịch tầm quốc gia…

Ông Bình cho rằng: Cần có giám sát chặt chẽ ngay từ khi xây dựng, phê duyệt, thực hiện dự án để không ảnh hưởng đến môi trường, quy định về bảo vệ môi trường buộc các nhà đầu tư tuân thủ. Với các nhà đầu tư nào vi phạm quy định phải xử lý nghiêm, không cho tiếp tục thực hiện dự án...
Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết: Hiệp hội đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng kiến nghị về việc “xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Trong đó, Hiệp hội đề nghị: Khảo sát lại toàn bộ tài nguyên thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, bao gồm tài nguyên rừng, sự đa dạng sinh học, động thực vật trên cạn, rạn san hô, thủy sinh vật ven bờ bán đảo Sơn Trà, tài nguyên nguồn nước, địa chất thủy văn, khí quyển, điều hòa khí hậu...
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho biết: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp mới đây đã yêu cầu tạm dừng triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng để Đà Nẵng xem xét, giải quyết các kiến nghị.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lí một cách nghiêm túc, cầu thị, khách quan, thông tin đa chiều. Sau tọa đàm tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc nữa tại Đà Nẵng.

Từ kết quả các cuộc tọa đàm, hội nghị, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Tổng cục Du lịch và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp rà soát việc điều chỉnh số phòng lưu trú ở khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, báo cáo về các số liệu liên quan đến rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng nguyên sinh, khu bảo tồn, bảo tồn đa dạng sinh học…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục