SẢN XUẤT & TIÊU DÙNG

Cần lộ trình cụ thể để xây dựng thương hiệu thực phẩm

Facebook Share

BNEWS.VNThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh cần phải xây dựng lộ trình cụ thể về thương hiệu thực phẩm.

Thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam, là ngành được chú trọng nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường các hoạt động hỗ trợ để đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới. 

"Do đó cần xây dựng một lộ trình về thương hiệu", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định tại Hội thảo Xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tổ chức ngày 27/10, tại Hà Nội. 

Cần một lộ trình cụ thể để xây dựng thương hiệu thực phẩm. Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm được Bộ Công Thương khởi động từ cuối năm 2014 xuất phát từ nhu cầu của các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp về xây dựng một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mục tiêu chính của chương trình nhằm xây dựng định vị thương hiệu chung cho ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế; xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị; gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu và thúc đẩy ngành thực phẩm Việt Nam tăng trưởng. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành còn nhiều hạn chế, hoạt động xuất khẩu của ngành thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp, các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn NaFoods, chia sẻ dù đã hội nhập sâu rộng nhưng đến nay các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường. Đơn cử như mặt hàng rau củ quả, phần lớn chưa được đưa vào chế biến mà chỉ qua sơ chế hoặc xuất thô, chủ yếu thuộc 3 dạng là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy khô. Nếu biết tích hợp chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, tăng năng suất thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển. 

Cùng nhận định này, bà Lê Thị Bích Thu, đại diện Cục chế biến Nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh mặc dù nhiều mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam chiếm giữ vị thế hàng đầu trên thế giới như điều, hồ tiêu, gạo và cà phê… nhưng do tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm thô, xuất khẩu nguyên liệu còn lớn nên giá trị kim ngạch xuất khẩu chưa cao. 

Theo bà Thu, việc triển khai xây dựng vùng nguyên liệu theo quy hoạch vẫn còn hạn chế do khó khăn về nguồn lực đầu tư hạ tầng, giống, mạng lưới bao tiêu… Công nghiệp chế biến sâu vẫn chưa phổ biến, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn về tài chính nên ít có khả năng đầu tư trang thiết bị đồng bộ nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, việc phát triển công nghiệp phụ trợ để phục vụ phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng. 

Ông Julian Lawson Hill, Công ty Tư vấn quốc tế cho rằng để tham gia vào thị trường tiêu thụ sản phẩm thực phẩm có giá trị gia tăng tại EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm của mình như xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu… 

Các doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại để đạt độ tự động hóa cao, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, vấn đề nghiên cứu thị trường cần được mở rộng, đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với khẩu vị, tập quán của từng thị trường, khách hàng. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cần gắn với hoàn thiện kênh phân phối. 

Tại hội thảo, các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam còn trao đổi và thống nhất nhận thức chung về mục tiêu, kế hoạch hoạt động trong xây dựng chiến lược, cũng như gắn kết thương hiệu sản phẩm trong thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam./. 

Uyên Hương

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.