Cần nạo vét thông luồng ra vào khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ

14:07' - 07/12/2017
BNEWS Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ trải dài từ cầu Bình Tân đến toàn bộ vùng nước của cảng cá Hòn Rớ.

Bão số 12 và đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho luồng ra vào khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ thuộc phường Vĩnh Trường và xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến hàng trăm tàu cá ra vào khu này gặp khó khăn và mất an toàn.
Khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ trải dài từ cầu Bình Tân đến toàn bộ vùng nước của cảng cá Hòn Rớ. Đây là khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá lớn nhất vùng duyên hải Nam Trung bộ, với sức chứa khoảng 1.500 tàu cá công suất lớn cùng hàng trăm phương tiện đường thủy khác.
Sau bão số 12 và đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống phao phân luồng ra vào khu neo đậu này đã bị trôi dạt; luồng ra vào bị cát bồi lấp gây mất an toàn cho các phương tiện. Đáng chú ý, nhiều tàu cá công suất lớn của các tỉnh ra vào cảng cá Hòn Rớ thường xuyên bị mắc cạn do luồng bị bồi lấp.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết: Khi bão số 12 đổ bộ, khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ tiếp nhận khoảng 1.500 tàu cá trong và ngoài tỉnh vào neo đậu tránh trú; không có phương tiện nào bị hư hỏng do ở đây kín gió.

Khu neo đậu này rất quan trọng nên cần sớm nạo vét thông luồng, tạo điều kiện cho tàu cá, nhất là tàu cá của các tỉnh lân cận ra, vào được thuận lợi và an toàn.
Trong điều kiện bình thường, bên cạnh việc phục vụ hàng nghìn lượt tàu cá của địa phương, cảng cá Hòn Rớ còn thường xuyên tiếp nhận hàng trăm tàu cá của các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên... cập cảng để bán hải sản, sau đó tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm để tiếp tục chuyến đi khai thác xa bờ.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa, khu vực cần nạo vét để thông luồng ra vào khu neo đậu tránh trú bão sông Tắc - Hòn Rớ có diện tích khá lớn. Thời gian qua, các ban ngành của tỉnh đã tiến hành khảo sát luồng ra vào khu neo đậu này bị bồi lấp để có hướng xử lý.
Được biết, UBND thành phố Nha Trang cũng vừa kiến nghị các ban ngành chức năng của tỉnh, sớm triển khai nạo vét khơi thông luồng ra vào khu neo đậu sông Tắc - Hòn Rớ để tăng sức chứa và đảm bảo an toàn cho tàu cá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục