Cân nhắc việc sử dụng các nguồn lực tài chính xử lý nợ xấu

20:38' - 04/10/2016
BNEWS Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra phương án dùng ngân sách Nhà nước xử lý nợ xấu chỉ là nội dung dự thảo sơ bộ trong quá trình soạn Đề án tái cơ cấu nền kinh tế.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trước dư luận về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra phương án dùng ngân sách Nhà nước để xử lý một phần nợ xấu như trong dự thảo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9, ngày 4/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có văn bản trả lời.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc sử dụng các nguồn lực tài chính để xử lý nợ xấu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra phương án dùng ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu chỉ là nội dung dự thảo sơ bộ trong quá trình soạn thảo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước, để xử lý nợ xấu dứt điểm và có hiệu quả thì cần phải có nguồn lực tài chính, có nước phải chi rất nhiều tiền. Có thể lên tới 10-15% GDP.

Thời gian qua, trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn rất khó khăn, việc xử lý nợ xấu không sử dụng trực tiếp từ nguồn ngân sách nhà nước mà được thực hiện thông qua các biện pháp như trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro, tăng cường thu hồi nợ, bán, phát mại tài sản đảm bảo thu hồi nợ, chuyển nợ xấu thành vốn góp, thành lập VAMC để mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng bằng trái phiếu đặc biệt VAMC, tổ chức tín dụng sử dụng trái phiếu này để vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Và để giải quyết căn bản nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng, triển khai cơ chế mua, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trên cơ sở đánh giá, tổng kết tình hình xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015, việc sử dụng các nguồn lực tài chính để xử lý nợ xấu của nền kinh tế thời gian tới sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với mục tiêu tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu và tái cơ cấu nền kinh tế giao đoạn 2016 -2020, bảo đảm đúng quy định pháp luật, an toàn nợ công, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục