Cần quản lý, giám sát hoạt động của các tour du lịch "không đồng"

21:22' - 19/04/2017
BNEWS Ngày 19/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến về hai dự án: Luật Du lịch (sửa đổi).
Cần quản lý, giám sát hoạt động của các tour du lịch "không đồng" . Ảnh minh họa: TTXVN.

Góp ý về dự án Luật Du lịch (sửa đổi), các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Du lịch. Vì luật có hiệu lực từ năm 2006 nhưng đến nay, nhiều điều, khoản không còn phù hợp với thực tế. Việc sửa đổi Luật Du lịch sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong việc xếp hạng khu, điểm du lịch, điều kiện kinh doanh lữ hành, quản lý hướng dẫn viên du lịch...

Các đại biểu cho rằng cần quy định cụ thể về hướng dẫn viên du lịch. Thực tế đã có những trường hợp hướng dẫn viên du lịch là người nước ngoài làm sai lệch lịch sử. Cùng với đó, việc xem xét về trình độ ngoại ngữ, những hiểu biết về truyền thống, phong tục của hướng dẫn viên là điều kiện để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

>> Tour giá rẻ, 0 đồng: Việt Nam không phải là nạn nhân đầu tiên

Đối với điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, có ý kiến đề nghị nên phân cấp việc cấp thẻ. Ví dụ, Tổng cục Du lịch cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch quốc tế; phân cấp cho địa phương cấp thẻ cho các hướng dẫn viên du lịch trong nước.

Về quỹ phát triển du lịch, các đại biểu nhất trí là cần thiết phải thành lập, tuy nhiên nên bổ sung chức năng của quỹ là hỗ trợ, nâng cao chất lượng du lịch. Việc xúc tiến du lịch cần ghi rõ cơ quan chủ thể của quỹ giao cho Hiệp hội Du lịch hoặc tổ chức tài chính nào để quỹ phát huy hiệu quả. Vấn đề này, hiện luật còn quy định chung chung, chưa quy định rõ về quản lý và sử dụng quỹ.

Các đại biểu quan tâm là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong phát triển du lịch. Theo các đại biểu, việc kinh doanh trực tuyến lữ hành, lưu trú hiện nay chưa có những quy định kiểm soát cụ thể.

Các đại biểu bày tỏ sự lo ngại trước sự buông lỏng công tác quản lý, giám sát hoạt động du lịch của các tour du lịch "0 đồng"; các tour du lịch chỉ bán hành cho người nước ngoài. Luật Du lịch (sửa đổi) cần có những quy định quản lý chặt chẽ hơn và có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Xem thêm:

>> Đằng sau những lời chào mua tour du lịch giá rẻ qua mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục