Cần quyết liệt hơn nữa để cải thiện dịch vụ hàng không

15:29' - 24/10/2015
BNEWS Hạ tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất rất bất cập, đặc biệt là tình trạng quá tải từ bến đậu tàu bay đến đường lăn, nhà ga... Chỉ có 41 bến đậu cho các loại tàu bay, trong khi có trên 500 lần chuyến/ngày.

Sáng 24/10, báo Giao thông tổ chức Tọa đàm trực tuyến về chất lượng dịch vụ hàng không với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi tọa đàm. Ảnh: Quang Toàn/BNews

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, những năm gần đây, do tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam và sự hội nhập kinh tế quốc tế tăng cao nên lưu lượng khách tham gia giao thông bằng đường hàng không ngừng tăng. Cả lượng khách lẫn hàng hoá qua đường hàng không tại Việt Nam mấy năm qua đều tăng hai con số.

Mặc dù theo đánh giá, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã có nhiều cố gắng, đặc biệt những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài... Nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển, chúng ta chưa thực sự đáp ứng được.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng để cải thiện dịch vụ hàng không và phi hàng không đòi hỏi sự nỗ lực của cả hãng hàng không và nỗ lực của chính sách nhà nước.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện nay, hạ tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất rất bất cập, đặc biệt là tình trạng quá tải từ bến đậu tàu bay đến đường lăn, nhà ga... Chẳng hạn hiện chỉ có 41 bến đậu cho các loại tàu bay, trong khi mỗi ngày có trên 500 lần chuyến/ngày.

Về nhà ga, ở ga quốc nội đã cải tạo năm 2014 với diện tích hơn 40.000 m2, đáp ứng công suất khai thác 12 triệu hành khách/năm. Với mức tăng trưởng trên 15% mỗi năm thì cũng tạo ra áp lực. Dự kiến đến cuối năm 2015 chúng tôi đón trên 26 triệu hành khách, trong khi công suất thiết kế nhà ga quốc nội chỉ mới 12 triệu.

Nhà ga Quốc tế có đỡ hơn nhưng cũng đang vào thời kỳ quá tải. Công suất thiết kế 10 triệu hành khách nhưng năm nay đã đạt trên 10 triệu rồi. Kết thúc 2016 có thể nâng công suất nhà ga Quốc tế lên 13 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch thì đến 2020 Tân Sơn Nhất mới đón 25 triệu hành khách nhưng đến nay đã quá tải.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành rất nhiều thông tư liên quan trực tiếp đến chất lượng dịch vụ vận chuyển, đặc biệt là các dịch vụ tại cảng hàng không. Chẳng hạn như Thông tư số 36/2014, quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Như vậy, trong nhiều lĩnh vực vận chuyển hiện nay chưa có, ngành hàng không đã xây dựng được một bộ quy định rất rõ về chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều câu hỏi liên quan đến việc chậm hủy chuyến bay, vấn đề đổi trả, vé khi hành khách vì lý do bất khả kháng không đến kịp sân bay được gửi đến. Về vấn đề này ông Đặng Anh Tuấn- Trưởng ban Dịch vụ Thị trường, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines đều coi chỉ số đúng giờ là chỉ số gốc khi nói về dịch vụ, nhưng để loại bỏ hoàn toàn việc chậm hủy chuyến về 0% là không thể, vì các hãng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết tại sân bay, trên không, kẹt về không lưu liên quan tới yêu cầu nhà chức trách...

Tọa đàm trực tuyến về chất lượng dịch vụ hàng không. Ảnh: Quang Toàn/BNews

“Về vấn đề hành khách quan tâm làm thế nào để giữ được chỗ trên máy bay khi đang trên đường ra sân bay, thì năm vừa rồi với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam, các cảng, Vietnam Airlines đã triển khai dịch vụ đột phá là làm thủ tục qua mạng, qua điện thoại di động và ki-ốt tại sân bay. Hành khách có thể làm thủ tục trước, sau đó đi thẳng ra cửa máy bay để tiết kiệm thời gian. Khách hàng chỉ cần có mặt trước 15 phút. Vietnam Airlines cũng đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khách hỗ trợ hành khách trong thời gian tới”- ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc VietJet Air cho biết, hãng đánh giá rất cao việc khẩn trưởng nâng cấp các sân bay và nhà ga trong thời gian qua, đây là điều kiện tốt để các hãng hàng không, trong đó có VietJet Air mở ra các đường bay mới phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình, hiện tại điều kiện hạ tầng và trang thiết bị của một số sân bay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các Hãng hàng không cũng như nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam. Hiện nay VietJet Air đang khai thác 55 chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất và 5 chuyến bay quốc tế từ sân bay này. Nhiều thời điểm, vì thiếu vị trí sân đỗ dẫn đến máy bay của Hãng phải đỗ rất xa nhà ga dẫn đến thời gian di chuyển khách bị lâu hơn và ảnh hưởng tới thời gian khai thác chuyến bay ảnh hưởng đến việc bay đúng giờ.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam: Trong 9 tháng qua chúng tôi nhận được trên 100 cuộc, phản ánh về chất lượng, các hoạt động tại sân bay. Thời gian đây các cuộc gọi phản ánh qua đường dây nóng ít đi, do các phản ánh của hành khách đều được các cơ quan xử lý triệt để. Chúng tôi cũng yêu cầu các hãng taxi dán đường dây nóng trên xe để hành khách phản ánh. Và thời gian đây các cuộc gọi phản ánh cũng ít do các hãng taxi đã có sự điều chỉnh.

Còn theo Phó Giám đốc Cảng hàng không Nội Bài Nguyễn Thị Kim Ngân, trong những buổi họp giao ban hàng ngày của cảng hàng không đều có đại diện của Cảng vụ nhằm kịp thời nắm bắt giải quyết vấn đề liên quan tới trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi khẳng định những vướng mắc lớn, kiến nghị doanh nghiệp và người dân đều được nắm bắt giải quyết ngay.

Kết luận tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định: Hoạt động tại các cảng hàng không như: Hải quan, An ninh cửa khẩu, Kiểm dịch... là các cơ quan quản lý Nhà nước đóng trên địa bàn để phục vụ hành khách tốt hơn. Qua thông tin báo chí, có một số phản ánh các cơ quan này thực hiện chưa thực sự tốt đối với khách hàng. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện quản lý mạnh mẽ hơn, đồng thời triển khai quyết liệt phong trào 4 xin, 4 luôn để có sức lan tỏa hơn, phục vụ nhân dân, hành khách tốt hơn./.

Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục