Cần rà soát, loại bỏ các loại phí, lệ phí không hợp lý

17:06' - 10/08/2015
BNEWS Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, số lượng loại phí, lệ phí được quy định hiện quá nhiều và đây chính là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Cần rà soát, loại bỏ các loại phí, lệ phí không hợp lý là ý kiến của đa số các đại biểu tại buổi khai mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8 khi thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật phí, lệ phí.
Tại phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, số lượng loại phí, lệ phí được quy định hiện quá nhiều và đây chính là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Đặc biệt khi quy định về phí, lệ phí ảnh hưởng trực tiếp tới mọi tầng lớp nhân dân. Chỉ tính riêng ngành nông nghiệp, hiện có đến hàng nghìn loại phí, lệ phí, mặc dù rà soát mãi nhưng vẫn không giảm được bao nhiêu.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị: "Việc sửa đổi luật phí, lệ phí phải cải cách minh bạch, cái gì là lệ phí, phí thì phải thật rõ ràng và đầy đủ, không để ngoài luật. Trước mắt, cần phải tiếp tục rà soát các loại phí, lệ phí để giảm bớt số lượng phí".
Quá tải các loại phí và lệ phí (Nguồn: Internet)

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đã giải trình thêm về dự thảo Luật phí, lệ phí và đề nghị Quốc hội chỉ ban hành nhóm danh mục phí, lệ phí trong dự luật và giao Chính phủ ban hành danh mục phí, lệ phí chi tiết.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đối với lĩnh vực nông nghiệp hiện còn rất nhiều khoản phí và lệ phí; trong đó nhiều nhất là lĩnh vực thú y. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn 16 khoản lệ phí, 95 khoản phí; quản lý chất lượng nuôi trồng thủy sản gồm 7 lệ phí và 183 loại phí; chăn nuôi 16 lệ phí 1 khoản phí; giống cây trồng 15 lệ phí, 52 khoản thu phí… Tính chung trong nông nghiệp hiện vẫn còn đến 90 khoản lệ phí và 937 khoản phí .
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, trước đó qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị bỏ một số loại phí, lệ phí không phù hợp với thực tế; rà soát bỏ một số khoản phí, lệ phí có mức thu thấp, chi phí hành thu lớn. Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội và cơ quan soạn thảo dự luật đã thống nhất tiếp thu bãi bỏ 5 khoản phí và 6 khoản lệ phí; chuyển 4 khoảng phí sang thành giá; bổ sung 6 khoản phí và sửa tên 3 khoản phí cho phù hợp.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị cần làm rõ, phân biệt giữa phí và giá vì hiện các cơ quan vẫn đang lúng túng trong vấn đề này. Theo bà Mai, phí bao giờ cũng thấp hơn giá vì phí là phần mà Nhà nước có phúc lợi, có yếu tố của nhà nước tham gia, còn giá là theo cơ chế thị trường. Bản chất của phí, lệ phí và giá khác nhau, do vậy Nhà nước cần phải quản chặt các khoản phí.
Mặt khác, việc thu phí, lệ phí cũng phải đảm bảo yếu tố công bằng, ai khó khăn trước được ưu tiên trước. Bên cạnh đó, Chính phủ cần bổ sung thêm nhóm cận nghèo vào các nhóm được ưu tiên trong việc đóng phí, lệ phí vì hiện ở nước ta ranh giới giữa nghèo và cận nghèo rất sát nhau nên nhóm nghèo được miễn thì cận nghèo phải được giảm, nếu không từ cận nghèo trở lại nhóm nghèo là rất dễ diễn ra.
Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng nên loại bỏ giá dịch vụ y tế và giáo dục ra khỏi Luật phí, lệ phí và đề nghị Chính phủ cần báo cáo cụ thể, chi tiết hơn về lộ trình và tác động của việc chuyển sang giá dịch vụ đến đời sống của người dân.
Liên quan đến đề xuất của nhiều đại biểu Quốc hội nên bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng, phí sử dụng đường bộ là loại phí thu thuộc lĩnh vực giao thông nằm trong danh mục kèm theo dự thảo luật, áp dụng cho nhiều loại phương tiện tham gia nhằm mục đích tạo nguồn thu phục vụ cho công tác bảo trì đường bộ. Trong dự thảo luật không ghi thành một danh mục riêng. Việc quy định chi tiết các loại phương tiện thuộc đối tượng điều chỉnh của khoản phí này và mức thu cụ thể là do Chính phủ quy định. Chính phủ sẽ quyết định thu hoặc dừng thu đối với từng loại phương tiện cụ thể.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị với Chính phủ xem xét, quyết định dừng thu phí đối với xe máy. Do đó, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội và cơ quan soạn thảo đề nghị giữ nguyên như dự thảo luật./.
Thành Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục