Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”
Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp.
Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh.
Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.
Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này.
Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).
Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay.
“Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.
Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới
12:24' - 17/04/2024
IMF dự báo kinh tế toàn cầu có thể phục hồi khá tốt trong năm 2024. IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, đồng thời lạm phát sẽ giảm xuống 5,9% trong năm nay.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Kinh tế Đức lại "đội sổ" trong số các quốc gia công nghiệp hoá
09:39' - 17/04/2024
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ ổn định trong năm nay trong khi kinh tế Đức vẫn còn rất nhiều vấn đề.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024
09:04' - 17/04/2024
Theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay, trong khi giữ nguyên dự báo kinh tế ảm đạm trong trung hạn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Tăng trưởng kinh tế Trung Đông-Bắc Phi năm nay sẽ thấp như trước COVID-19
15:19' - 16/04/2024
Theo dự báo của WB, khu vực Trung Đông-Bắc Phi (MENA) có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp "tương tự giai đoạn trước đại dịch COVID-19".
-
Ý kiến và Bình luận
WB cảnh báo quá trình phát triển ở những nước nghèo nhất
07:20' - 16/04/2024
Lần đầu tiên trong thế kỷ này có đến một nửa trong số 75 quốc gia nghèo nhất thế giới có khoảng cách thu nhập ngày càng tăng so với các nền kinh tế giàu có nhất.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Đức khuyến nghị châu Âu mở cửa cho ô tô Trung Quốc
19:41' - 15/04/2024
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định thị trường châu Âu phải mở cửa cho ô tô Trung Quốc, tuy nhiên ông nhấn mạnh cạnh tranh phải công bằng.
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chuyên gia kỳ vọng kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng
12:49' - 15/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại New York, giới chuyên gia kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024.
-
Ý kiến và Bình luận
G7 kêu gọi ngừng leo thang căng thẳng ở Trung Đông
08:33' - 15/04/2024
Các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm căng thẳng và kiềm chế hành động của mình.
-
Ý kiến và Bình luận
Dự đoán giá dầu tăng sau khi căng thẳng tại Trung Đông leo thang
07:53' - 15/04/2024
Các nhà phân tích cho biết giá dầu dự kiến sẽ tăng trong phiên 15/4, sau khi căng thẳng giữa Iran và Israel bất ngờ bùng phát hôm 13/4 (giờ địa phương).