Cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm mật ong U Minh Hạ
Mật ong nguyên chất vùng U Minh Hạ từ lâu đã khẳng định được vị thế thương hiệu và được bán tại nhiều siêu thị, nhà hàng, khách sạn và phân phối khắp cả nước.
Vì thế, hàng ngàn người dân sống dưới tán rừng có nguồn thu ổn định với nghề nuôi ong.
Trải qua nhiều sự biến thiên, ăn ong (nghề lấy mật ong) đã không còn đơn thuần chỉ là nghề sinh nhai mà đó còn là nét văn hoá, niềm tự hào rất đặc trưng của con người vùng U Minh Hạ Cà Mau mà không nơi nào có được.
Từ đó, ý thức về nghề cũng dần hình thành qua năm tháng khi giá trị mật ong dần được khẳng định và là nguồn thu chính của nhiều gia đình sống dưới tán rừng.
Thế nhưng, hiện có rất nhiều nguồn mật ong với danh xưng “mật ong U Minh” được bán tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến cho người tiêu dùng rất khó phân định được thật giả, gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu mật ong chính gốc.
Ông Nguyễn Minh Chất, ấp 1 xã Khánh Thuận, huyện U Minh chia sẻ, mùa khô cũng là mùa cao điểm của việc ăn ong, bởi chất lượng mật ong rất tốt.
Mùa mưa thì chất lượng có giảm đi vì bông tràm có chứa nước mưa. Nhưng cái vị của mật ong U Minh thì không bao giờ lẫn đi đâu được, mùi thơm cùng dư vị đăng đắng của bông tràm khiến cho mật ong vùng U Minh nức tiếng xa gần từ nhiều chục năm qua.
“Thế nhưng, cái khó cho người nuôi ong ở đây là nguồn đầu ra chưa ổn định, bởi bán cho nhiều thương lái từ nơi khác đến vẫn là chủ yếu. Qua tay họ, mật ong U Minh còn nguyên chất hay không thì không ai biết”, ông Chất bày tỏ.
Tại ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc có gần 50 hộ chuyên sống bằng nghề ăn ong. Qua tìm hiểu, những hộ này đa phần bán mật ong theo kiểu nhỏ lẻ mà chưa có sự bao tiêu sản phẩm.
Anh Nguyễn Văn Gọn, một nông dân có kinh nghiệm nuôi ong cho biết, mỗi năm người ăn ong ở đây có thể thu hoạch từ 70-100 lít mật nguyên chất.
Thế nhưng, đầu ra chỉ bán cho nhiều người quen, còn lại thì bán cho những người từ nơi khác đến. Vì thế mà nạn mật ong giả cũng rất nhiều.
“Mật ong trôi nổi bây giờ nhiều lắm, phải có mối quen biết, thậm chí là ruột rà sống tại vùng U Minh Hạ nhờ mua mới có mật ong nguyên chất. Như nhà tôi, lấy ong từ vườn nhà ra sao thì tôi bán như vậy, mình đâu có biết pha chế để bán khác đi, lỡ pha tầm bậy thì hỏng luôn mật. Nhưng thương lái thì giỏi lắm, họ pha nhiều lúc dân đi rừng chuyên nghiệp phân biệt còn khó, chỉ khi nào để tủ lạnh mật đong lại thì mới biết là mật ong giả”, bà Ngân, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời cho biết.
Trong vai một người tìm mối thu mua mật ong, phóng viên đã tìm hiểu nhiều điểm bán mật ong nhỏ lẻ từ vùng U Minh Hạ đến thành phố Cà Mau.
Qua đó, mỗi nơi đều có giá bán khác nhau và hình thức mật ong cũng rất khác nhau nhưng đều có một điểm chung là không có bất cứ một thông tin gì được ghi trên sản phẩm khiến cho người mua không thể phân định được.
Một điểm bán mật ong tại thị trấn U Minh, người bán mật ở đây cho biết: Có nhiều loại giá bán, muốn rẻ cũng có nhưng đồng nghĩa với chất lượng sẽ giảm.
Vấn đề đặt ra là tại thủ phủ của vùng mật ong U Minh Hạ, thị trường mật ong từ nhiều năm qua chưa được các ngành chức năng tỉnh Cà Mau giám sát một cách chặt chẽ, qua đó, những số liệu, thống kê về tình trạng chất lượng mật ong được bán trôi nổi trên thị trường vẫn còn bỏ ngõ.
Qua bàn tay cần mẫn của người thợ ăn ong cùng sự ưu đãi của thiên nhiên đã tạo ra sản phẩm mật ong trứ danh từ đất rừng vùng U Minh Hạ nhưng với sự phức tạp của thị trường mật ong hiện nay khi đến với người tiêu dùng liệu có hay không sự biến chất đó là câu hỏi rất cần sự trả lời từ các cơ quan chức năng.
Và, đó cũng là một biện pháp cần thiết không chỉ để giữ gìn, phát triển một thương hiệu mà còn bảo tồn được bản sắc về đất và người Cà Mau./.
- Từ khóa :
- Cà Mau
- mật ong U Minh Hạ
- mật ong
- mật ong U Minh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý tạo cơ hội cho phát triển sản phẩm nông nghiệp
11:50' - 30/08/2016
Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý và tích cực hỗ trợ các địa phương trong việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, để gia tăng giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt.
-
Tin ảnh
Hoa Nhãn nở, làng nuôi ong nhộn nhịp vào vụ
12:05' - 01/05/2016
Những năm gần đây, nghề nuôi ong đang có xu hướng tăng cả về số lượng đàn và sản lượng mật. Mật ong hoa nhãn được coi là một trong những đặc sản của tỉnh Hưng Yên, được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59'
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34'
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43'
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50'
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.
-
Hàng hoá
Xung đột dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống phiên 22/4
07:47'
Trong phiên giao dịch 22/4, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà giao dịch nhận thấy xung đột tại Trung Đông sẽ ít có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung giảm đẩy giá dầu đi xuống
16:27' - 22/04/2024
Trong phiên chiều ngày 22/4, giá dầu trên thị trường châu Á đã giảm hơn 1%, do các nhà giao dịch hạ bớt đánh giá rủi ro về nguồn cung, khi cuộc xung đột ở Trung Đông giảm thiểu nguy cơ leo thang.
-
Hàng hoá
EU đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc
15:17' - 22/04/2024
Vẫn còn dư địa cho xuất khẩu từ EU sang Trung Quốc tăng trưởng trên các lĩnh vực như thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả các sản phẩm từ sữa.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu châu Á giảm nhiệt trong phiên sáng 22/4
12:06' - 22/04/2024
Những lo ngại về kinh tế một lần nữa đã trở thành yếu tố gây quan ngại cho thị trường dầu...
-
Hàng hoá
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm nay
09:01' - 22/04/2024
Thái Lan dự kiến xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá ước tính 130 tỷ baht (3,53 tỷ USD) trong năm nay, với phần lớn trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.